Đoàn Thị Hương dự kiến được thả vào ngày 3/5 tới. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Kyodo News, luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Naran Singh cho biết Đoàn Thị Hương sẽ được thả vào ngày 3/5. Vị này cho biết thêm cơ quan chức năng của Malaysia đã xác nhận thông tin trả tự do cho Đoàn Thị Hương khỏi nhà tù ở thành phố Kajang, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Trao đổi với Zing.vn chiều 13/4, bà Nguyễn Thị Vỳ, mẹ kế của Đoàn Thị Hương cho biết bà và gia đình nhận được tin này từ 12/4 và cả nhà đang rất phấn khởi trước việc con gái sắp được đoàn tụ với gia đình.

"Tôi vui lắm, cả nhà tôi rồi họ hàng, anh em ai cũng biết. Hôm qua ông ấy (bố của Đoàn Thị Hương) nói bên Malaysia gọi về, bảo nó sẽ được thả vào ngày 3/5 tới. Chỉ cần biết chính xác thời gian là chúng tôi thu xếp đi đón luôn", bà Vỳ hồ hởi.

Kể từ khi về nhà sống cùng ông Thạnh (bố của Đoàn Thị Hương), bà Vỳ và Hương chỉ được gặp nhau vài lần vì cô đi làm xa, không hay về nhà. Đã 3 năm từ khi vụ việc xảy ra, bà Vỳ không gặp lại cô con gái út. “Mấy năm rồi hai mẹ con chưa gặp nhau. Lần này Hương về, tôi sẽ nấu thật nhiều món ăn ngon cho nó”, bà Vỳ kể rằng bà đang đạp xe về nhà ngoại để khoe tin Hương sẽ được thả vào tháng 5 tới.

Bà Vỳ không quên gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Malaysia và nhiều người khác đã đem lại công bằng cho con gái bà. Bà cho biết việc con gái bị kết tội giết người rồi cuối cùng được thay đổi tội danh và trả về nhà như một giấc mơ.

Còn anh Bính (anh trai Đoàn Thị Hương) cũng vui mừng gọi điện chia sẻ niềm vui với Zing.vn khi nhận được tin em gái sắp được về nhà. Anh trai Đoàn Thị Hương nói hôm nay, anh đã liên hệ thuê ôtô để cả nhà đến sân bay đón Hương. "Gia đình biết tin phấn khởi lắm. Hôm ấy nhất định sẽ làm vài chục mâm cỗ mời họ hàng, làng xóm cùng sang chia vui".

Qua điện thoại, ông Hoàng Trọng Đoan, Chánh văn phòng xã Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), cũng cho biết người dân và chính quyền địa phương rất vui khi nhận được tin Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào ngày 3/5.

"Chúng tôi vừa mới nhận được thông tin Hương sẽ được trả tự do và trở về quê hương vào đầu tháng 5 này. Người dân cũng như chính quyền xã đều mong chờ ngày đón Hương về với quê hương" ông Đoan nói.

Ông cho biết chính quyền xã cũng đã họp bàn và lên kế hoạch phối hợp cùng người dân giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Hương hòa nhập lại với cuộc sống đời thường.

Hôm 1/4, Hisyam Teh Poh Teik, một luật sư khác của Đoàn Thị Hương cho biết cô dự kiến được thả vào tuần đầu tiên của tháng 5, sau khi một phần ba bản án được giảm nhẹ nhờ thái độ tốt với bản án 3 năm 4 tháng tù giam.

Hương bị giam giữ tại Malaysia từ ngày 15/2/2017 để phục vụ quá trình điều tra và xét xử với cáo buộc giết ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trước khi bước vào phiên tòa hôm 1/4 tại Tòa thượng thẩm Shah Alam, công tố viên Malaysia đã công bố quyết định giảm nhẹ cáo buộc với Đoàn Thị Hương.

Hương bị xét xử với cáo buộc cố ý gây thương tích bằng cách thức nguy hiểm, thay vì tội giết người. Sau khi công tố viên công bố quyết định giảm nhẹ cáo buộc theo chỉ thị của Tổng chưởng lý Tommy Thomas, phiên tòa được tạm hoãn để các luật sư trao đổi với Hương. Khi trở lại phòng xử, các luật sư cho biết Hương nhận tội theo cáo trạng mới và xin được khoan hồng.

Sau khi Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị bắt giữ ngày 15/2/2017, liên quan đến nghi án ám sát công dân Triều Tiên tên Kim Chol, được trả tự do ngày 11/3, Đoàn Thị Hương trở thành nghi phạm duy nhất còn bị xét xử tại Malaysia.

Các luật sư của cả Hương và Aisyah từ đầu đã khẳng định rằng thân chủ của họ chỉ là "con tốt thí" bị lừa gạt trong vụ ám sát mang động cơ chính trị mà nhóm người Triều Tiên mới là kẻ chủ mưu.

"Chừng nào các nghi can Triều Tiên còn chưa bị bắt, chừng đó sự thật sẽ không bao giờ được sáng tỏ. Tôi thực sự tin rằng hai cô gái phải được tha bổng vì chúng tôi đã chỉ ra rõ ràng rằng họ bị biến thành những con dê tế thần", ông Hisyam nói.

Cho đến nay, nghi can Triều Tiên duy nhất từng bị cơ quan điều tra Malaysia bắt giữ là Ri Yong Chol, nhân viên sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur, nhưng người này đã được thả ra sau đó vì thiếu bằng chứng. Bốn công dân Triều Tiên khác, những người đã rời Malaysia ngay sau vụ việc, chưa từng bị bắt.

"Không có sự khác biệt nào trong hai trường hợp này. Nếu có thể trả tự do cho Siti Aisyah, tại sao lại không thả Hương?", ông Hisyam nói và nhấn mạnh: "Điều chúng tôi muốn là sự công bằng".

                                                                                                                                                                                Theo Zing