leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Nga vừa sửa đổi quy định cấp thị thực nhập cảnh nước này.

Người xin thị thực nhập cảnh Nga sẽ phải qua vòng phỏng vấn trực tiếp để kiểm tra mục đích chuyến đi cũng như điều kiện lưu trú tại nước này.

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc phỏng vấn trực tiếp sẽ do cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự của Nga thực hiện ở giai đoạn xem xét hồ sơ xin cấp thị thực.

Khi đến phỏng vấn người xin thị thực cần xuất trình bản sao giấy mời, hợp đồng lao động, giấy phép lao động, thư bảo đảm, vé hai chiều, cũng như xác nhận có đủ tài chính để lưu trú tại Nga.

Bộ Ngoại giao Nga giải thích biện pháp mới này nhằm bảo vệ quyền lợi của chính người xin thị thực, tối ưu hóa việc kiểm tra các thông tin cung cấp, cũng như phòng ngừa các vụ nhập cư bất hợp pháp và ngăn chặn việc sử dụng lãnh thổ Nga để xâm nhập trái phép nước thứ ba.

Người nước ngoài xin thị thực vào Nga từ các nước thứ ba từ nay sẽ phải xuất trình giấy tờ xác nhận họ được phép lưu trú tại các nước này trên 180 ngày (trước đó là thời hạn 90 ngày). Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với thị thực trung chuyển (transit).

Hiện hầu hết công dân của các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Australia, cùng một số quốc gia châu Phi và Nam Mỹ đều phải xin thị thực nhập cảnh Nga.

Chế độ miễn thị thực được thiết lập với các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Cuba, Venezuela, miễn thị thực có điều kiện - với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia và các nước khác.

Công dân của 55 quốc gia có thể xin thị thực điện tử, nghĩa là không cần liên hệ với cơ quan lãnh sự ở quốc gia của họ.

Từ tháng 8/2023, hơn 540.000 người nước ngoài đã nhận được thị thực này./.

Theo vietnamplus