Rommel Galido - một trong 11 người đàn ông tham dự bữa tiệc đêm giao thừa - cho biết, Christine Dacera vẫn còn thở vào lúc 10h sáng khi người này thấy cô nằm trong bồn tắm khách sạn. Nhưng khi kiểm tra lại vào lúc 12h trưa môi Dacera đã "tím tái và mạch ngừng đập".

"Tôi tìm cô ấy lần đầu tiên vào khoảng 10h sáng. Tôi đã cố đánh thức để nói với cô ấy rằng 'Christine, chuyển sang giường nằm cho thoải mái'. Tôi thấy cô ấy vẫn còn thở", Galido nói với ABS-CBN. Galido cho biết, Dacera ngủ trong bồn tắm của phòng khách sạn nơi họ thuê vào thời điểm đó.

"Đến 12h, tôi quay lại tìm Christine để nói chúng tôi phải rời đi vì tôi có việc. Lúc đó tôi nhận ra cô ấy không còn thở nữa, mạch cũng không còn đập. Môi cô ấy tím tái và thâm đen", anh nói.

Galido cho hay, anh đã gọi những người bạn khác và nhờ nhân viên khách sạn hỗ trợ. Họ thay phiên nhau hô hấp nhân tạo cho Dacera.

Nữ tiếp viên hàng không Christine Dacera.

 

John Dela Serna (27 tuổi), Rommel Daluro Galido (29 tuổi) và John Paul Reyes Halili (25 tuổi) - là ba người đàn ông bị giam giữ nhưng đã được thả hôm 6/1 vì liên quan đến cái chết của Dacera. Cả 3 đều khẳng định không liên quan đến cái chết của nữ tiếp viên hàng không, nói bản thân "vô cùng đau đớn" và "yêu quý Christine như em gái". Còn Valentine Rosales - xuất hiện trong CCTV hôn Dacera trước cửa phòng khách sạn - nói mình không chủ động hôn cô và cho biết Christine sẽ trở nên hoang dã khi say. Còn Guzman thì nhấn mạnh mình không thể cưỡng hiếp và sát hại cô gái trẻ vì "là người đồng tính".

ABS-CBN News cũng công bố thêm đoạn CCTV của khách sạn quay lại hoạt động của Christine cùng những người bạn từ lúc nhận phòng, gặp nhau trong đêm định mệnh cho đến khi được đưa đến bệnh viện bằng xe lăn. Trong đó, đoạn video an ninh ghi lại cảnh Dacera lúc 6h23 là lần cuối cùng người ta nhìn thấy cô còn sống.

Christine Dacera (23 tuổi) được phát hiện tử vong trong bồn tắm ở khách sạn hạng sang City Garden Grand, thành phố Makati vào ngày 1/1. Cô nhận phòng để tổ chức đêm tiệc đón giao thừa theo hình thức mở, có cả những người đàn ông mới quen theo kiểu "bạn của bạn". Gần 10 ngày trôi qua kể từ khi qua đời, nguyên nhân cái chết của Dacera cũng chưa rõ ràng. Giấy chứng tử và báo cáo khám nghiệm tử thi từ bộ phận pháp y của cảnh sát nói rằng Dacera chết vì "vỡ phình động mạch chủ" nhưng chưa có bằng chứng chứng minh cưỡng hiếp là nguyên nhân gây ra điều đó. Báo cáo nói rằng không có dấu vết tinh dịch trên thi thể nạn nhân, trái ngược với tuyên bố trước đó của cảnh sát trưởng Makati Harold Depositar.

Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) thừa nhận có sơ suất trong cuộc điều tra, trong số những sai sót này là việc khám nghiệm tử thi không được tiến hành trước khi xác của Dacera được đem đi ướp. Hiện Cục điều tra quốc gia (NBI), dẫn đầu là Eric Distor, tiến hành cuộc điều tra riêng biệt về cái chết của Dacera.

Theo Ione