Lực lượng chức năng Úc tiếp cận người đàn ông Việt Nam mang theo cá rồng khi xuất hiện tại sân bay Adelaide - Ảnh: ABF

Đài ABC (Úc) ngày 14-4 dẫn thông tin của Lực lượng biên giới Úc (ABF) cho biết người đàn ông Việt Nam đã bị bắt tại sân bay Adelaide vào đầu tháng này trong lúc được cho đang tìm cách chuyển một con cá rồng châu Á màu đỏ vào nước này.

Người đàn ông 34 tuổi này, khi đó, vừa xuống sân bay Adelaide ở thành phố Adelaide thuộc bang Nam Úc sau chuyến bay từ Malaysia.

Cá rồng châu Á, với mức giá có thể trên 1.000 USD/con (hơn 20 triệu đồng/con) khi được bán tại Úc, được liệt vào diện nguy cấp và việc mua bán loài cá quý hiếm này hiện chịu sự kiểm soát của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), mà Úc là một nước tham gia ký kết.

Con cá đựng trong túi nilông được xác định là loài cá rồng châu Á quý hiếm - Ảnh: ABF

Tại Úc, việc sở hữu một con cá rồng châu Á là hành động phi pháp nếu con cá này không được nhập khẩu qua con đường hợp pháp.

Theo trang tin news.com.au, cá rồng châu Á có thể đạt tới chiều dài 90cm và từng được đồn thổi có trường hợp bán với mức giá khủng 300.000 USD tại Trung Quốc. Cá rồng được cho tượng trưng cho sự may mắn, phát tài lộc, xua đuổi tà ma...

Người đàn ông Việt Nam dự kiến sẽ có mặt tại Tòa án Adelaide vào ngày 15-5 tới. Theo luật Úc, mức phạt tối đa đối với các hành vi mua bán động vật hoang dã là 10 năm tù giam và khoản tiền phạt 210.000 USD (đối với cá nhân) hay 1.050.000 USD (đối với các doanh nghiệp).

Cơ quan ABF cho biết họ quyết ngăn nạn buôn bán động vật quý hiếm và bảo vệ các động vật hoang dã của Úc khỏi nguy cơ chịu những ảnh hưởng tiêu cực do mầm bệnh từ nước ngoài và các sinh vật ngoại lai gây ra.

"ABF xem hành động buôn bán động vật bất hợp pháp là nghiêm trọng và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để ngăn chặn hoạt động phi pháp này tại biên giới của chúng tôi", ông Brett Liebich, người đứng đầu ABF, nhấn mạnh.

Theo tuoitre