Chia sẻ trên Reuters, ông Nordine Chaouadi cho biết mình là phụ huynh của cậu học sinh 13 tuổi tại lớp của thầy Samuel Paty - nạn nhân bị sát hại trong vụ tấn công hôm 16/10.

Ông Chaouadi kể, giáo viên đề nghị những học sinh theo đạo Hồi rời khỏi lớp học vì thầy sẽ chiếu một bức tranh biếm họa về Mohammed, điều này có thể khiến các em cảm thấy bị xúc phạm. Trong đức tin của người theo đạo Hồi, việc thể hiện hình vẽ, tranh ảnh liên quan đến nhà tiên tri Mohammed là điều tối kỵ và mang tính báng bổ.

Chaouadi cho biết, con trai ông cũng thuộc nhóm được mời ra. Cậu bé giải thích hành động của thầy giáo "vì sự tử tế và tôn trọng tôn giáo của họ". "Thầy giáo làm vậy để bảo vệ bọn trẻ, để chúng không bị sốc", ông Chaouadi nói.

Thầy giáo Samuel Paty, nạn nhân bị sát hại trong vụ chặt đầu gây rúng động nước Pháp.

 

Tuy nhiên, một số phụ huynh bức xúc về cách làm của thầy Paty. Khoảng 2-3 ngày sau đó, họ đề nghị cuộc họp với thầy giáo, hiệu trưởng và đại diện cơ quan quản lý giáo dục địa phương. "Mọi thứ diễn ra suôn sẻ, không ai quát tháo ai. Vợ tôi cũng tham dự. Cô ấy nói phàm là con người thì ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm", Chaouadi nói thêm.

Các nghị sĩ và liên đoàn giáo viên ca ngợi lòng dũng cảm của thầy giáo vì dám đối đầu với những điều cấm kỵ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận - nguyên lý cốt lõi của nền dân chủ Pháp.

Jean-Remi Girard - Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên phổ thông quốc gia - nói "trẻ em cần hiểu rằng sự báng bổ có thể gây sốc, nhưng là hợp pháp ở đất nước này". "Chúng ta đang ở nước Pháp, trong thế kỷ 21, và một giáo viên của chúng tôi bị chặt đầu trên đường phố chỉ vì ông ấy nỗ lực giảng dạy".

"Đây là điều vô cùng sốc. Đó là một hành động man rợ và vô nhân đạo, nó tấn công quyền tự do con người và cả quyền tự do ngôn luận. Thật khó mà tưởng tượng điều này xảy ra với một người đang nỗ lực hết mình vì công việc của họ. Giết một giáo viên là điều cực kỳ nghiêm trọng, phương thức chặt đầu là hành vi man rợ", Lucien Bonniere, một giáo viên kinh tế đến từ miền bắc nước Pháp chia sẻ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tại Conflans Saint-Honorine, ngoại ô thủ đô Paris, đêm 16/10. Ảnh: Reuters.

 

Vụ việc chặt đầu giáo viên kinh hoàng xảy ra vào khoảng 17h chiều 16/10 trên con phố ở Conflans Sainte-Honorine, phía tây bắc thủ đô nước Pháp. Nghi phạm chặt đầu thầy giáo Pháp là một thanh niên 18 tuổi sinh ra ở Moskva và có nguồn gốc từ khu vực Chechnya, phía nam Nga. Nghi phạm dùng dao đe dọa khi bị cảnh sát bao vây, khiến cảnh sát phải nổ súng. Nghi phạm bị thương nặng, chết cách hiện trường khoảng 600 m. Các nhân chứng cho biết, kẻ tấn công đã hét lên Allahu Akbar (Thánh Allah vĩ đại) - câu nói quen thuộc trong cuộc tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo.

Hiện cảnh sát Pháp đã bắt giữ 9 nghi phạm liên quan đến vụ việc. Ít nhất 4 người họ hàng của hung thủ, trong đó có một đối tượng chưa đủ tuổi thành niên, bị bắt trong vài tiếng ngay sau vụ án. 5 nghi phạm khác bị bắt trong đêm. Trong số này, 2 người có con theo học tại trường của nạn nhân.

Pháp là quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất ở Tây Âu với 5 triệu người, trong đó đạo Hồi là tôn giáo lớn thứ hai của nước này. Đây là vụ liên quan khủng bố thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, kể từ khi phiên tòa xét xử các vụ khủng bố vào năm 2015 diễn ra ở Paris. Một thanh niên dùng dao tấn công nhiều người trước trụ sở cũ của tờ báo Charlie Hebdo sau khi xuất bản các bức tranh biếm họa về nhà tiên tri của đạo Hồi.

                                                                                                                                                                                           Theo Ione