leftcenterrightdel
 Nghề lái xe tải ở Nhật Bản

Kế hoạch trên đã được trình lên Ủy ban đặc biệt về lao động nước ngoài của đảng Dân chủ Tự do (LDP). Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu nhận được sự chấp thuận của Nội các cho kế hoạch này vào tháng 3 tới.

Thị thực lao động có tay nghề được chỉ định loại 1 cho phép người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản lên đến 5 năm. Thị thực loại 2 cho phép người lao động có kỹ năng đặc định cao ở lại nước này vô thời hạn. Tháng 8/2023, chính phủ đã mở rộng số lượng ngành nghề thuộc loại 2 từ 2 lên 11 ngành nghề.

4 lĩnh vực mới đang được xem xét đều sẽ thuộc thị thực loại 1. Các doanh nghiệp khai thác trong các ngành này đã gặp khó khăn vì tình trạng thiếu lao động và đã kêu gọi chính phủ giúp đỡ.

Việc bổ sung lĩnh vực vận tải đường bộ được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa cho các tài xế xe buýt, taxi và xe tải sang làm việc tại Nhật Bản. Động thái này nhằm giải quyết các vấn đề hậu cần năm 2024, sự suy giảm năng lực vận tải phát sinh từ những thay đổi trong luật sẽ rút ngắn thời gian làm việc của tài xế xe tải.

Trong lĩnh vực đường sắt, người nước ngoài có thể làm nghề lái tàu và chỉ huy tàu.

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, họ sẽ đủ điều kiện làm việc trong các hoạt động trồng rừng để quản lý và phát triển rừng. Đồng thời, lĩnh vực gỗ có thể chào đón người lao động tham gia các công việc như chế biến gỗ.

leftcenterrightdel
 Công tác phát triển rừng

Chính phủ Nhật Bản sẽ thảo luận về các yêu cầu chấp nhận người lao động và các chi tiết khác với liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, việc bổ sung lĩnh vực giao thông đường bộ vào nhóm ngành nghề cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài đặc định 1 có thể gây ra sự do dự trước những thay đổi vì lái xe nước ngoài phải hiểu điều kiện đường sá và các quy tắc giao thông phức tạp của Nhật Bản.

Theo thoidai