Với đổi mới này, những nghệ sĩ có doanh thu trên 3.500 USD/ngày sẽ được ở lại tối đa 30 ngày tại quốc gia này, tăng 15 ngày so với bộ luật cũ. Sau nhiều chỉ trích là quá hạn chế, giờ đây luật mới đã cho phép các nghệ sĩ nổi tiếng có thể thực hiện những chuyến lưu diễn quốc tế dài hơn, tại nhiều địa điểm khác nhau khắp nước Nhật.

Thị thực này áp dụng cho không chỉ các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc, mà còn trong các lĩnh vực khiêu vũ, thể thao và truyền thông. Các quy tắc mới cũng giảm bớt rào cản đối với những nghệ sĩ nước ngoài ít tên tuổi hơn, muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản thông qua các sự kiện cộng đồng hay buổi biểu diễn âm nhạc.

Chẳng hạn, những nghệ sĩ nước ngoài đã được phép tổ chức sự kiện tại các địa điểm có sức chứa hơn 100 người, bao gồm cả những quầy bán nước uống và đồ ăn trong suốt buổi biểu diễn. Điều này cũng có nghĩa họ có thể tổ chức một sự kiện quy mô nhỏ, cùng với việc cung cấp đồ uống và thực phẩm, có khả năng mang lại nhiều cơ hội hơn cho những nghệ sĩ nhỏ hoặc chưa có danh tiếng tại Nhật Bản.

Các nghệ sĩ giải trí nước ngoài hiện được phép làm việc tại các địa điểm tổ chức sự kiện có sức chứa hơn 100 người — bao gồm cả các cơ sở chỉ đứng — bán đồ ăn và thức uống
Các nghệ sĩ giải trí nước ngoài hiện được phép biễu diễn tại các địa điểm có sức chứa hơn 100 người — bao gồm cả các quầy bán đồ ăn và thức uống.
 
Keiko Hasegawa - đại diện của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư cho biết, sự thay đổi này được thúc đẩy sau nhiều cuộc thảo luận của các chuyên gia trong ngành: “Đã có nhiều yêu cầu đối với sự đổi mới này, từ việc mời các công ty nước ngoài tham gia tổ chức sự kiện ở Nhật Bản. Và sự thay đổi cho phép các hoạt động ở những địa điểm nhỏ hơn, tạo cơ hội phát triển cho các nghệ sĩ nước ngoài được tham gia thị trường âm nhạc Nhật Bản”.

Hasegawa cũng hy vọng sự thay đổi sẽ giúp mở rộng thị trường âm nhạc Nhật Bản: “Một khía cạnh khác là nó sẽ giảm các gánh nặng cho người nộp đơn, bằng cách nới lỏng các yêu cầu sàng lọc, cơ quan di trú có thể xử lý đơn hiệu quả hơn”.

Sự thay đổi này được thực hiện nhằm phục hồi thị trường giải trí của Nhật Bản sau đại dịch. Theo Viện nghiên cứu PIA, doanh thu bán vé cho các buổi biểu diễn trực tiếp hay nghệ thuật sân khấu đã phục hồi, ước tính khoảng 565,2 tỷ Yên vào năm 2022, bằng 90% so với mức ước tính trước đại dịch.

Khi COVID-19 bắt đầu, các nghệ sĩ nước ngoài đã nhanh chóng hủy bỏ ngày lưu diễn tại Nhật Bản do ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch, cùng với những biện pháp biên giới nghiêm ngặt của Nhật Bản. Cụ thể, vào năm 2021, số lượng người nước ngoài nhập cảnh Nhật Bản với thị thực nghệ sĩ chỉ còn 1.570 người, giảm mạnh so với 45.400 nghệ sĩ đến đất nước này trong năm 2019 (theo số liệu của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư).

Trong giai đoạn tiếp diễn của quá trình bình thường hóa, sự phục hồi đang có động thái tăng tốc trong năm nay. Các sửa đổi cũng được coi là hỗ trợ chính phủ tăng số lượng nghệ sĩ nước ngoài đến Nhật Bản - vốn đã giảm mạnh từ khi đại dịch bùng phát, và tăng cường quan hệ hợp tác thông qua trao đổi văn hóa giữa các nước.

Theo phụ nữ TPHCM