leftcenterrightdel
Người dân di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Quy định nhập cư mới của Nhật Bản đã chính thức có hiệu lực từ ngày 10/6, theo đó giới hạn số lần công dân nước ngoài nộp đơn xin tị nạn và cho phép nước này trục xuất những người đã bị từ chối nhiều lần.

Theo Đạo luật Công nhận người tị nạn và kiểm soát nhập cư sửa đổi, những người đã nộp từ 3 đơn xin tị nạn trở lên có nguy cơ bị trục xuất nếu không đưa ra được căn cứ hợp lý và thuyết phục cho việc họ ở lại.

Trước đây, Nhật Bản không thể trục xuất một công dân nước ngoài đang chờ xử lý đơn xin tị nạn. Tuy nhiên, những thay đổi trên được thực hiện sau khi Tokyo thấy rằng hệ thống này đang bị lạm dụng để nhiều người tìm cách ở lại Nhật Bản.

Cũng theo đạo luật trên, những người xin tị nạn được phép cư trú bên ngoài các cơ sở nhập cư, dưới sự giám sát của các thành viên gia đình hoặc những người bảo trợ.

Năm 2023, tổng cộng 13.823 người xin tị nạn ở Nhật Bản, trong đó 303 người đã cấp quy chế tị nạn, mức cao kỷ lục. Trong số này có 5 người đã nộp đơn nhiều lần. Số người xin tị nạn bắt đầu đã tăng lên nhanh chóng kể từ năm 2022, khi nước này dần dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến dịch COVID-19, và con số này trong năm 2023 ở mức cao thứ hai từ trước đến nay.

Tuy nhiên, quốc gia châu Á này vẫn thua xa các quốc gia phát triển khác như Mỹ và một số nước châu Âu, thường chấp nhận hơn 10.000 người xin tị nạn mỗi năm./.

Theo vietnamplus