Một trong các phiến đá thuộc Thành cổ Yonago, Nhật Bản bị viết, vẽ bậy

Asahi 
đưa tin chiều 26/10, nhân viên của thành cổ Yonago, tỉnh Tottori, phát hiện nhiều ký tự tiếng Latinh trên các phiến đá còn sót lại của khu di tích này. 

Trên một phiến đá có chiều dài 70 cm, rộng 40cm là dòng chữ "A. Hào" cùng hình vẽ ngôi sao và trái tim. Ở các phiến đá khác gần đó cũng xuất hiện các ký tự "CAMB", "ABCDEFG". 

Nhiều trang tin tức, báo đài lớn của Nhật Bản nhanh chóng đưa tin về sự việc bởi đây là lần đầu tiên khu thành cổ bị xâm phạm và vẽ bậy. Dư luận nước này cũng bày tỏ sự bức xúc và phỏng đoán rằng dòng chữ do một người Việt Nam tên Hào khắc lên bằng vật nhọn.

"Di tích thành cổ Yonago là một dấu ấn lịch sử quốc gia và là biểu tượng của thành phố này. Chúng tôi không thể chấp nhận việc phá hoại di sản văn hóa, những thứ có giá trị và ý nghĩa với thế hệ tương lai", ông Aki Hirayama, người đứng đầu Cục Xúc tiến Văn hóa thành phố, nói.

Thành phố Yonago xác định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo tồn Di sản Văn hóa và sở cảnh sát tỉnh Tottori đã mở cuộc điều tra để truy tìm thủ phạm. Giới chức Yonago cho hay việc viết, vẽ bậy lên các di tích lịch sử là hành vi bị cấm và để phục hồi nguyên trạng di tích trên, ban quản lý thành cổ dự kiến sơn lại bề mặt các phiến đá.

Thành cổ Yonago được xây dựng vào cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 trên núi Minato-yama, thu hút nhiều du khách đến ngắm cảnh. Qua hàng trăm năm, tòa thành sụp đổ nhưng các bức tường và phiến đá vẫn được người dân ở đây gìn giữ.

Theo VNExpress