Cô Valérie Bacot bị xét xử tội giết ông Daniel “Dany” Polette - cha dượng, người sau này trở thành chồng của cô - tại Chalon-sur-Saône, Burgundy, miền Đông nước Pháp vào ngày 21/6. Phiên tòa dự kiến kéo dài một tuần, Guardian đưa tin.

Tại phiên tòa, Bacot dự kiến kể lại quá trình ông Daniel “Dany” Polette khiến cuộc sống của cô trở thành địa ngục như thế nào. Từ ngày ông cưỡng hiếp cô năm 12 tuổi, cho đến ngày ông chết, sau 24 năm tra tấn và biến cô thành gái mại dâm.

Vào tháng 5, Fayard - một trong những nhà xuất bản nổi tiếng nhất của Pháp - đã xuất bản cuốn sách với tựa đề "Tout le Monde Savait" (tạm dịch: Mọi người đều biết) kể lại chi tiết cuộc đời đau thương của người phụ nữ này.

Lớn lên trong một gia đình tan vỡ và mẹ là một người nghiện rượu, vào năm 12 tuổi, cô Bacot bị cha dượng Polette cưỡng hiếp. Người cha dượng bị bỏ tù vì tội loạn luân vào năm 1995, nhưng vẫn được phép trở về nhà sau 3 năm thụ án và tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

“Không ai thấy kỳ lạ khi ông Daniel quay lại sống với chúng tôi như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Mọi người đều biết nhưng không ai nói gì cả”, Bacot chia sẻ.

Mẹ nạn nhân thậm chí còn nói: “Tôi không quan tâm, miễn là con bé không mang thai”.

Vào năm 17 tuổi, Bacot sinh hạ đứa con đầu lòng với ông Polette. Về sau, cô tiếp tục có thêm 3 đứa con nữa với ông Polette. Và trong suốt những năm tháng đó, cô bị người đàn ông là cha của 4 đứa con mình đánh đập không thương tiếc.

Bacot cho biết cô và những đứa con đã sống trong sợ hãi. Ông Polette từng đánh cô gãy mũi, lấy búa đập vào đầu, ép cô quan hệ tình dục đồng tính. Cô thậm chí bị giam giữ như tù nhân, không được phép nói chuyện với bất kỳ ai. Sau khi nghỉ hưu, ông Polette ép Bacot bán dâm, nếu không muốn bị đánh đập.


                                                                                Valérie Bacot (giữa) bên các luật sư bào chữa cho mình. Ảnh: Guardian.


Bào chữa cho hành vi giết người, Bacot nói rằng cô sợ ông Polette lên kế hoạch lạm dụng con gái vị thành niên của họ và đã tự nhủ “Việc này phải dừng lại”.

Các luật sư Janine Bonaggiunta và Nathalie Tomasini, những người bào chữa cho Bacot, nói với Guardian: “Đây là một người phụ nữ phải chịu thiếu thốn tình mẫu tử suốt cả cuộc đời, cô ấy bị lạm dụng, hiếp dâm, gièm pha. Cô còn phải đối mặt với sự thờ ơ của gia đình và xã hội. Giết người là cách duy nhất để cô ấy thoát khỏi tình trạng này”.

Bonaggiunta, luật sư chuyên các vụ bạo lực gia đình, nói: “Các bằng chứng đều khẳng định Bacot đã giết ông ta. Nhưng trớ trêu là không có văn bản pháp lý nào bảo vệ những phụ nữ bị hành hạ trong nhiều năm. Chưa kể có một sức ì trong xã hội trong việc giúp những nạn nhân này, và điều đó cần được xem xét”.

Khi được hỏi vì sao không bỏ người chồng bạo lực, Bacot nói: “Khi cuộc sống hàng ngày của bạn là chuỗi những trận đòn, những lời đe doạ, chửi bới và sỉ nhục, bạn sẽ cho rằng vấn đề nằm ở bản thân mình chứ không phải là ở người khác”.

Phiên tòa xét xử Bacot càng cho thấy tình trạng bạo lực gia đình trở thành vấn nạn ở Pháp - nơi có tỷ lệ phụ nữ bị giết cao nhất thế giới. Chỉ trong năm nay, ít nhất 55 phụ nữ ở Pháp bị giết bởi chồng hoặc chồng cũ. Tuần trước, 3 người phụ nữ ở Pháp bị những người bạn đời của họ giết chết.

Theo Zing