Tại Chương trình gặp mặt báo chí do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã cho biết thông tin trên.

Theo đó, năm qua, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã hoàn thiện việc biên soạn và phát hành Sổ tay hỏi – đáp pháp luật dành cho người Việt Nam ở nước ngoài về các lĩnh vực được đông đảo kiều bào quan tâm, đặt câu hỏi như quốc tịch, xuất nhập cảnh, cư trú, làm việc, đầu tư, kinh doanh, mua và sở hữu nhà ở… Sổ tay cung cấp cho độc giả thông tin tổng hợp về pháp luật liên quan đến NVNONN, đồng thời giúp độc giả dễ dàng tiếp cận các nội dung cụ thể qua hình thức hỏi – đáp pháp luật. Bên cạnh đó, sổ tay cung cấp địa chỉ liên hệ của một số cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao, trong đó có Ủy ban người Việt và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bà con tiện liên hệ làm việc. Sổ tay được phát hành bản in và đồng thời đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban người Việt để kiều bào quan tâm có thể dễ dàng tham khảo, tra cứu.

leftcenterrightdel
Chương trình gặp mặt báo chí do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (giữa) chủ trì 

Trên tinh thần coi công tác tiếng Việt là nhiệm vụ trọng tâm, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt, đáp ứng nhu cầu của kiều bào như tổ chức Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài; phối hợp với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho ra mắt “Kênh giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, tính đến tháng 6/2022, kiều bào đã có 376 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo dự báo của WB, tổng lượng kiều hối về Việt Nam có thể tăng 4,4% trong năm 2022 và tăng 3,6-4,5% trong năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
Lớp học tiếng Việt ở Ekaterinburg (Nga) 

Năm 2022, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ đóng “Xuồng chủ quyền” và quà tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Kiều bào luôn đồng hành và sẵn sàng ủng hộ trong nước. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, bên cạnh hơn 80 tỷ đồng tiền mặt và nhiều vật phẩm y tế trị giá hàng chục triệu USD được bà con ủng hộ về trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai ngoại giao vắc-xin, vận động các nước sở tại hỗ trợ vắc-xin, vật phẩm y tế cho Việt Nam.

Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đóng góp tích cực vào xã hội sở tại, là cầu nối quan trọng cho quan hệ Việt Nam với các nước. Đáng chú ý, lãnh đạo một số nước đã gửi lời chúc mừng năm mới đến cộng đồng bằng tiếng Việt, thể hiện sự coi trọng của chính quyền sở tại đối với vai trò của cộng đồng người Việt.

leftcenterrightdel
Cộng đồng người Việt ở Mỹ

Hải Yến