Một ngày sau khi nhiều thi thể đang phân hủy trôi nổi trên sông Hằng gây chấn động, giới chức Bihar cho biết 71 thi thể đã được vớt lên từ bang Uttar Pradesh lân cận.

"Chính quyền Bihar đang thu thập thông tin về các xác chết trôi trên sông Hằng, gần làng Chausa, huyện Buxar. Các thi thể trôi vào Bihar từ bang Uttar Pradesh. Khám nghiệm tử thi xác nhận những thi thể này qua đời 4-5 ngày trước", Sanjay Kumar Jha, người đứng đầu cơ quan tài nguyên nước bang Bihar, đăng Twitter.

Những hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội gây ra cơn phẫn nộ, suy đoán về các thi thể nghi mắc Covid-19 bị vứt xuống sông vì không thể hỏa thiêu hay an táng. Surinder, người dân ở quận Ghazipur, bang Uttar Pradesh ngờ rằng thi thể bị thả xuống sông vì không có đủ gỗ hỏa táng người chết. "Do thiếu gỗ nên người ta phải thả thi thể xuống nước. Thi thể từ khoảng 12-13 ngôi làng bị thả xuống", ông nói.

Các nhà chức trách yêu cầu các bang giám sát nghiêm ngặt và ngăn chặn người dân vứt xác trôi sông diễn ra.

Cảnh sát đứng gác tại quận Ghazipur thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 11/5. Ảnh: AP.


"Nghi lễ chôn cất 71 thi thể được thực hiện theo quy tắc phòng chống Covid-19. Lưới được giăng trên sông ở Ranighat, giáp ranh giữa hai bang Uttar Pradesh và Bihar. Chúng tôi khuyến cáo chính quyền Uttar Pradesh nên thận trọng. Chính quyền huyện chúng tôi cũng sẽ canh gác ngày đêm. Hãy tôn trọng những người đã khuất và Nữ thần sông Hằng", ông Jha cho biết thêm.

Jha, phụ tá thân cận của Thủ hiến Nitish Kumar, nói rằng Thủ hiến rất đau đớn trước thảm kịch cũng như tổn hại đối với sông Hằng trước vụ việc này. "Ông luôn chú trọng sự trong sạch, dòng chảy thông suốt của sông và đã yêu cầu chính quyền tăng cường tuần tra".

Trong khi đó, quan chức Bihar và Uttar Pradesh đang đổ lỗi lẫn nhau về các thi thể trôi trên sông. Aman Samir, người đứng đầu huyện Buxar, phủ nhận các thi thể này được thả từ Buxar và tuyên bố chúng dạt xuống hạ lưu từ huyện Ghazipur, bang Uttar Pradesh. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Ghazipur phủ nhận.

"Các thi thể được tìm thấy ở Buxar nên tất nhiên họ sẽ biết rõ hơn về nguồn gốc. Chúng tôi đang tuần tra thường xuyên và cũng sẽ điều tra", lãnh đạo huyện Ghazipur nói.

Chính quyền huyện Buxar không thể xác định chắc chắn nguyên nhân tử vong trong quá trình khám nghiệm 71 thi thể được vớt trên sông vì các thi thể đã bị phân hủy nhiều. Tuy nhiên, mẫu ADN của một số thi thể đã được được bảo quản để điều tra thêm.

Hiện các thi thể được sắp xếp để hỏa táng ở Chausa - nơi có 6 - 8 thi thể được hỏa thiêu một ngày.

Theo Ione