Bị cáo Trần Văn Lộc tại phiên tòa phúc thẩm.


Ngày 30/11, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Lộc (SN 1978, ngụ tỉnh Vĩnh Long) về tội "Giết người" và tuyên y án sơ thẩm 19 năm tù.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/6, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Lộc 19 năm tù về tội "Giết người" nhưng bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lộc thừa nhận hành vi phạm tội và giữ nguyên kháng cáo. HĐXX nhận định hành vi của Lộc là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án cấp sơ thẩm tuyên phạt Lộc là đúng người, đúng tội. Bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ để giảm án.

Theo cáo trạng, khoảng 5 năm trước, Lộc và bà Nguyễn Thị Bé Chín (tên thường gọi là Mai, SN 1974, ấp Bình Lương, xã An Bình, Long Hồ) có quan hệ tình cảm, sống chung với nhau như vợ chồng. Trong quá trình chung sống, cả 2 thường xảy ra cự cãi do bà Chín hay đi nhậu với những người đàn ông khác.


Lộc đã có vợ và 2 con nhưng cuộc sống không hạnh phúc. Hai người ly thân và vợ dắt 2 đứa con đến TP Cần Thơ sinh sống. Lộc ở quê sống bằng nghề làm thuê và say sưa chè chén. Trong những cuộc nhậu, Lộc gặp Bé Chín cũng là dân nhậu không thua kém gì các đấng mày râu.

Mặc dù Bé Chín có chồng con đề huề và đã có sui gia, nhưng lối sống tình cảm lăng nhăng, vợ chồng thường cự cãi và cuối cùng người chồng bỏ nhà tới tỉnh Khánh Hòa sinh sống.

Từ đó, Bé Chín như chim “sổ lồng” chơi bời và quan hệ tình cảm rất phức tạp. Bé Chín gặp Lộc cũng đang lúc vợ bỏ đi nên họ nhanh chóng chung sống như vợ chồng. Gia đình của Lộc phản đối đứa “con dâu” ăn nhậu, có quan hệ tình cảm không rõ ràng.

Tuy nhiên, cả hai bất chấp gia đình phản đối. Để tránh dư luận xì xầm chuyện “già nhân ngãi, non vợ chồng”, Lộc- Bé Chín dắt nhau thuê phòng trọ ở Hòa Ninh (Long Hồ, Vĩnh Long), thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Mẹ của Lộc buồn nên cũng bỏ xứ đến nơi khác, căn nhà thường xuyên đóng cửa.

Người dân địa phương cho biết, Bé Chín có “chồng mới” nhưng không bỏ tính lẳng lơ, dễ dãi tình cảm khi ăn nhậu với nam giới. Lối sống tình cảm không rõ ràng này của “vợ hờ” khiến Lộc ghen tuông. Người dân không ít lần chứng kiến Lộc- Bé Chín vì ghen tuông mà cự cãi nảy lửa nhưng không ngờ Lộc lại ra tay tàn độc với Bé Chín.

Khi bị bắt Lộc khai: Lộc đi làm gửi tiền về nhưng Bé Chín dùng để ăn nhậu. Sáng ngày 1/12/2016, Bé Chín đòi đi làm nhưng Lộc dứt khoát không đồng ý khiến cả hai tiếp tục xảy ra cãi vã. Nghĩ rằng người tình kiếm cớ đi làm để tiện quan hệ với những người đàn ông khác nên Lộc nổi cơn ghen. Trong lúc tức giận, Lộc bóp cổ Bé Chín rồi dìm xuống mương nước cho đến khi nạn nhân tử vong rồi đưa xác vợ lên giường, khóa cửa bỏ đi nhậu như không có chuyện gì xảy ra.

9 ngày sau, Lộc mới báo cho người thân đã giết Bé Chín giấu xác trong nhà và lúc này thi thể của Bé Chín trong thời kỳ phân hủy nặng. Mẹ Lộc sau khi phát hiện sự việc đã trình báo công an và hung thủ bị bắt giữ ngay sau đó.

Theo kết quả giám định tâm thần, Lộc bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn trước, trong và sau khi gây án.

Đinh Thương