leftcenterrightdel
 Số lượng cần sa bị tịch thu từ những kẻ buôn lậu ma túy tại các sân bay ở Anh đã tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy 1 năm. (Nguồn: The Irish News)

Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia (NCA) của Anh cho biết số lượng cần sa mà lực lượng thực thi pháp luật tịch thu tại các sân bay ở nước này kể từ đầu năm đến nay nhiều gấp 3 lần so với cả năm 2023.

Theo NCA, gần 8 tháng qua, ước tính có tới 15 tấn cần sa bị tịch thu, trong khi con số ghi nhận trong cả năm 2023 là 5 tấn và năm 2022 là 2 tấn.

NCA cho biết nguyên nhân tình trạng trên là do các băng nhóm tội phạm có tổ chức tiếp cận cần sa được trồng ở nước ngoài, tại những nơi cho phép trồng cần sa.

Các băng nhóm này tuyển mộ người vận chuyển ma túy đến Anh bán để thu lợi nhuận lớn hơn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh phụ trách Di trú và Quốc tịch, bà Seema Malhotra nhấn mạnh ma túy gây hại cộng đồng và làm sản sinh các băng nhóm tội phạm.

Bà khẳng định nhà chức trách Anh sẽ không dung thứ những kẻ đưa ma túy vào nước này.

Trong khi đó, Giám đốc phụ trách ứng phó các mối đe dọa chung của NCA James Babbage cảnh báo về những hậu quả đối với những người có ý định buôn bán cần sa.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát Anh đã bắt giữ 378 đối tượng trong khuôn khổ các cuộc điều tra hành vi buôn bán cần sa của hành khách hàng không. Tổng cộng đã có 196 người bị kết án tù, với tổng án phạt lên tới 188 năm tù.

Khoảng 50% số vụ bắt giữ trong năm nay liên quan cần sa có nguồn gốc từ Thái Lan, trong khi hàng chục vụ khác liên quan cần sa có nguồn gốc từ Canada và Mỹ.

Mức án tối đa đối với hành vi đưa cần sa vào Anh là 14 năm tù giam./.

Theo vietnamplus