Nhóm ngư dân Việt Nam bị hải quân Thái Lan bắt và đưa về cảng Hải quân Khu 2 ở thành phố Songkhla hôm 30/10.

NST dẫn tin từ Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho hay hôm 31/10, họ phát hiện và bắt một tàu cá Việt Nam ở ngoài khơi đảo Tioman, bang Pahang, khi đang tuần tra khu vực này. 

Theo chuẩn đô đốc Zulkarnain Mohd Omar, giám đốc MMEA địa phương, trên tàu có 15 người, trong đó có thuyền trưởng, tuổi từ 18 đến 50. Ông cáo buộc tàu giả dạng tàu cá Malaysia và mang biển kiểm soát giả KNF 7213.

MMEA đã tịch thu khoảng 12 tấn mực và cá các loại bị cáo buộc đánh bắt trong vùng biển Malaysia và buôn lậu sang một nước khác với giá cao. Nhóm ngư dân Việt đang bị giam giữ và điều tra theo Luật Ngư nghiệp 1985 và Luật Di trú 1959/63 của Malaysia.

Theo Nation, trước đó, hôm 29/10, một tàu tuần tra của hải quân Thái Lan cũng giam giữ ba tàu cá Việt Nam và bắt 14 ngư dân với cáo buộc đánh bắt hải sâm ở phía bắc đảo Losin, vịnh Thái Lan.


Các thuyền trưởng khai họ đến từ tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Ba tàu cá bị tàu HTMS Khamronsin phát hiện, chặn đầu và buộc quay về cảng Hải quân Khu 2 ở thành phố Songkhla vào hôm sau.

Hải quân Thái Lan đã thông báo cho sứ quán Việt Nam ở Bangkok về vụ việc và sẽ có hành động pháp lý với các ngư dân trước khi trục xuất họ.

Hải quân Khu 2 Thái Lan cho biết trong năm tài khóa 2019 bắt đầu từ tháng 10, có 4 tàu cá Việt Nam cùng 14 ngư dân đã bị bắt với cáo buộc đánh bắt trái phép. Trong năm tài khóa trước đó, lực lượng này bắt 40 tàu cá cùng 216 ngư dân Việt Nam.

Theo VNExpress