Ảnh minh họa

Nam giáo viên họ Yang bị kết tội cưỡng hiếp 9 học sinh trường tiểu học Baisha ở huyện Lô Khê, tỉnh Hồ Nam. 8 trong số những nữ sinh này đều dưới 14 tuổi. Một thủ phạm khác họ Mi đã cùng Yang cưỡng hiếp tập thể một bé gái 12 tuổi.

Ngoài ra, cả hai còn sàm sỡ vô số học sinh khi dạy kèm hay trông nom chúng trong suốt 19 năm. Hai bị cáo thường tấn công tình dục các nạn nhân ngay tại trong lớp học hoặc phòng giáo viên, cùng một số địa điểm khác.

Với những tội danh trên, Yang bi tuyên án tử hình trong khi Mi sẽ phải ngồi tù 17 năm. Những bản án này được tuyên vào tháng 8/2020, nhưng vụ việc mới được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (SPP), Văn phòng Tổng công tố Trung Quốc, tiết lộ hôm 31/5.

Tòa án đã đưa ra bản án tử hình sau khi cân nhắc đến độ tuổi của các nạn nhân.

Theo SPP, Yang đã lợi dụng các nữ sinh, một vài em trong số đó là họ hàng của hắn, và cưỡng hiếp các em bằng cách "lừa gạt, mua chuộc hoặc cưỡng chế".

Tháng 5 năm ngoái, hai nạn nhân đã gọi cho cảnh sát huyện Luxi để tố cáo Yang, chấm dứt 20 năm tội ác của chúng. SPP cho hay trong suốt 2 thập kỷ này, không có bất cứ ai khác gọi cho cảnh sát để trình báo.

Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường Baisha cũng bị cáo buộc tội "lơ là nhiệm vụ" sau khi một cuộc điều tra của cảnh sát phát hiện thấy bố mẹ của một học sinh đã khiếu nại lên ban quản lý nhà trường vào năm 2017, tuy nhiên lãnh đạo trường đã không điều tra hay báo cho nhà chức trách. SPP không nói rõ chi tiết hình phạt đối với nhà trường là như thế nào.

SPP muốn làm bật sự việc nhằm cho thấy sự cần thiết của việc ban hành luật mới, yêu cầu báo cáo bắt buộc đối với các tội phạm liên quan đến nạn nhân chưa đến tuổi thành niên.

Theo luật mới được sửa chữa, các tổ chức như trường học và trường mầm non sẽ phải chịu trách nhiệm vì không báo cáo hành vi xâm phạm quyền và lợi ích của trẻ vị thành niên, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Luật cũng được áp dụng với những cá nhân liên quan đến các vụ việc.

Theo ngoisao