Cựu cán bộ trường học tại một trong những nhạc viện danh tiếng nhất Trung Quốc đã bị kết án 7 năm tù vì lạm dụng tình dục một sinh viên, khiến nạn nhân sau đó đã tự sát, theo Sixth Tone.

Vụ việc này đã gây chú ý toàn Trung Quốc vào cuối năm 2020 khi bà Liu, mẹ của nữ sinh, biểu tình trước cổng Nhạc viện Tây An (tỉnh Thiểm Tây).

Bà buộc tội Liang Qin, lúc đó là bí thư chi bộ tại khoa piano của nhà trường, đã quấy rối tình dục Li, con gái bà, trong nhiều năm.

                                                                                               Cổng trường Nhạc viện Tây An, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lei Jia/People Visual.


Theo lá thư tuyệt mệnh mà Li để lại trước khi qua đời vào tháng 12/2018, Liang liên tục yêu cầu nữ sinh gặp gỡ riêng tư, bảo cô gọi ông là “bố” và đòi cắt móng tay cho ông ta.

“Tôi cảm thấy rất khó chịu mỗi khi thầy yêu cầu tôi đến văn phòng của ông ấy. Thầy sẽ ôm tôi, yêu cầu tôi ngồi vào lòng ông ta, chạm vào tôi và hôn tôi. Thầy còn nói rằng ông ta cũng gần gũi với con gái ruột của mình như vậy. Điều đó khiến tôi phát ốm”, Sixth Tone trích lá thư.

Về sau, Li được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm và từng xin nghỉ ốm 9 tháng tại trường.

Trong nhiều năm, gia đình bà Liu đã chọn không báo cáo về hành vi lạm dụng của Liang do lo sợ quyền lực của ông ta. Với tư cách là bí thư chi bộ của nhà trường, người đàn ông này chịu trách nhiệm về việc sinh viên nào được nhận học bổng hoặc kết nạp đảng - được coi là một bước chuyển mình quan trọng trong sự nghiệp.

Liu tin rằng những gì bà có thể làm là bảo con gái “tránh né Liang” càng nhiều càng tốt.

Sau cuộc biểu tình phản đối của Liu vào năm ngoái khiến cả nước phải chú ý, các công tố viên địa phương đã bắt giữ Liang. Kết quả điều tra cho thấy người đàn ông này đã quấy rối tình dục nhiều nữ sinh từ năm 2002 đến năm 2018, cũng như phạm một số tội danh khác.

“Ông ta đã lạm dụng quyền lực của mình trong một thời gian dài. Ông cố tình chọn lựa những nữ sinh trẻ mới vào trường làm nạn nhân”, bà Liu cho biết.

                                                                   Nạn nhân của ông Liang thường là những nữ sinh mới vào nhạc viện. Ảnh: Caroline Yang/New York Times.


Ngày 24/5, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tây An đã kết án ông Liang Qin 7 năm tù giam.

Việc tuyên án không được báo chí Trung Quốc đưa tin cho đến khi Sixth Tone thực hiện cuộc phỏng vấn với mẹ nạn nhân hôm 10/7. Liu cho biết bà được yêu cầu không chia sẻ thông tin về phán quyết với báo giới, truyền thông.

Ngày 13/7, một nhân viên tòa án thành phố cũng không thể xác nhận bất kỳ chi tiết nào của vụ việc với Sixth Tone. Người này nói rằng không phải mọi phán quyết của tòa án đều có thể được công khai.

Bà Liu tin rằng án tù này quá ngắn. Bà cho biết 7 năm tù này là sự kết hợp của 5 năm tội quấy rối tình dục, 1 năm tội tham nhũng và 3 năm tội hối lộ, sau đó giảm án.

“Chúng tôi rất tức giận khi nhận kết quả”, bà Liu chia sẻ. Theo luật hình sự của Trung Quốc, Liang mới chỉ phải nhận mức án tối thiểu 5 năm cho những kẻ quấy rối tình dục.

Sau làn sóng sinh viên đại học tố cáo giáo viên của họ trên mạng xã hội, năm 2019, Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố “sẽ nỗ lực hỗ trợ hơn để thực hiện cơ chế chống quấy rối tình dục tại các trường đại học toàn quốc”.

Song, Liu cho biết bà cảm thấy thật khó để đưa Liang ra trước công lý.

“Thời gian qua, chúng tôi đi từ quê nhà Lạc Dương tới Tây An không biết bao nhiêu lần chỉ để điền vào các tài liệu cần thiết và tìm những tổ chức phù hợp chịu trách nhiệm cho vụ việc này. Nhưng họ đều viện cớ và né tránh nó”, mẹ của nạn nhân nói.

Theo Zing