Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom - Ảnh: REUTERS

Vào năm ngoái, câu chuyện "trục xuất người gốc Việt có tiền án tiền sự" là chủ đề nóng tại Mỹ, khi chính quyền ông Trump được cho đã tái lập kế hoạch buộc người gốc Việt tới Mỹ phải hồi hương nếu có tiền án.

Đây là một phần trong chính sách siết chặt vấn đề nhập cư của Tổng thống Trump nhưng nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Kế hoạch trên về lý thuyết sẽ tạo ra nguy cơ bị trục xuất đối với hàng ngàn người gốc Việt nhập cư vào Mỹ trước ngày Mỹ - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, tức ngày 12-7-1995.

Câu chuyện liên quan tới kế hoạch vừa nêu đã xuất hiện trường hợp đáng chú ý với người đàn ông tên "Quoc Nguyen", 37 tuổi.

Hãng tin AP cho biết ông Quoc Nguyen là người gốc Việt, đến Mỹ khi mới 10 tuổi. Ông Quoc Nguyen từng phạm tội tấn công bằng vũ khí có thể gây chết người vào năm 2004, bị kết án tù 7 năm.

Như vậy, ông Quoc Nguyen đã tới Mỹ từ năm 1992 và đã có tiền án, tức nằm trong diện bị trục xuất của kế hoạch gây tranh cãi năm ngoái.

Tuy nhiên vào ngày 8-8, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã quyết định ân xá, cho phép ông Quoc Nguyen tránh khỏi việc bị trục xuất.

AP cho hay Quoc Nguyen sống tại Santa Clara, đã không bị bắt giữ và không phạm tội thêm lần nào kể từ khi được thả cho tới nay.

Người này có công việc ổn định, hiện nuôi mẹ già và hỗ trợ bạn gái của mình trong thời gian cô này học điều dưỡng. Văn phòng thống đốc bang California tuyên bố: "Việc trục xuất anh ta có thể để lại hậu quả phụ thuộc rất bất công, gây tổn hại cho gia đình và mối quan hệ cộng đồng xung quanh anh ta".

Theo tuoitre