Wu, người phụ nữ sống ở thị xã Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang, bị cáo buộc đi thuê xe khắp nơi ở tỉnh này cùng các địa phương Giang Tô và Thượng Hải trong ba tháng qua, truyền thông địa phương cho biết hôm 28/12.

Trong số gần 1.000 chiếc xe mà Wu thuê có những thương hiệu như Ferrari, Rolls-Royce, McLaren, Bentley và Lamborghini. Cô ta sau đó đem chúng đi thế chấp để vay tổng cộng 100 triệu tệ (14,3 triệu USD).

Wu bị nghi sử dụng nhiều loại giấy tờ giả, bao gồm chứng minh thư, giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe để thuê và thế chấp ôtô nhằm vay tiền từ các công ty tín dụng quy mô nhỏ, cá nhân và các nhóm cho vay nặng lãi.

Ôtô đỗ trong một trung tâm cho thuê xe ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Ôtô đỗ trong một trung tâm cho thuê xe ở Trung Quốc. Ảnh:AFP.

Một người đàn ông họ Li cho biết đã cho Wu thuê hai chiếc Porsche trị giá 2,1 triệu tệ (300.000 USD) với phí 800 tệ mỗi ngày trong tháng 9. Ông cho biết mọi khoản phí đều được Wu thanh toán đúng hạn cho đến khi bà này biến mất.

"Chúng tôi thỏa thuận thanh toán 5 ngày một lần và mọi thứ diễn ra bình thường. Nhưng Wu ngừng thanh toán từ giữa tháng 12 và không thể liên lạc được kể từ đó", Li nói.

Li dùng công nghệ định vị toàn cầu và phát hiện một chiếc Porsche cho Wu thuê đang ở Hàng Châu, thủ phủ Chiết Giang, trong khi chiếc còn lại ở huyện Thai Châu, cách đó 230 km. Chưa rõ ông có ý định thu hồi lại các ôtô này hay không.

Chủ chiếc Ferrari, cũng mang họ Li, nói Wu tự nhận là nhà tổ chức đám cưới và đã thuê xe ông hôm 12/12 với phí 2.000 tệ mỗi ngày. Khi Wu không thanh toán đúng hạn, ông theo dõi định vị và phát hiện xe đang bị giữ tại một nhà kho ngoại ô Thai Châu cùng với nhiều chiếc khác được dùng để thế chấp khoản vay.

Ông nói có ít nhất 14 chiếc xe hạng sang bị giữ tại đó và ông đến nay chưa thể thu hồi chiếc xe.

Các chủ xe khác cho biết ôtô của họ đang nằm ở nhiều tỉnh khác nhau. Vài chiếc ở những nơi hẻo lánh như Cam Túc, vùng tây bắc Trung Quốc, trong khi một số chiếc đã tắt định vị GPS và không thể biết được đang đỗ ở đâu.

Các chủ thuê cho rằng họ có thể thu hồi ôtô nhưng vài chiếc đang bị giữ vì các khoản vay của Wu. Một chủ xe nói họ lo lắng ôtô có thể bị đem ra đấu giá với mức lỗ lớn để bù đắp khoản vay.

Nhiều chiếc bị cầm cố với giá thấp hơn nhiều giá trị bán lại. Chẳng hạn, chiếc Porsche 458 có thể bán với giá 1,8 triệu tệ trên thị trường, nhưng bị Wu cầm cố với giá 980.000 tệ.

Một công ty tổ chức đám cưới ở Thai Châu đã cho Wu thế chấp 20 ôtô với giá 50 triệu tệ. Các cá nhân cho Wu vay tiền thông qua công ty trung gian có nguy cơ mất tiền, trong đó có một người đàn ông ở độ tuổi bảy mươi, cho vay gần một triệu tệ.

Theo vnexpress