leftcenterrightdel
 

Ngày 9/8, tòa án Anh đã kết án tù 2 đối tượng nam giới có các hành vi kích động bạo lực cực hữu trên mạng xã hội liên quan vụ đâm dao tại thị trấn Southport.

Bị cáo Jordan Parlour, 28 tuổi, bị kết án 20 tháng tù vì kích động thù hận chủng tộc.

Trước đó, qua các bài đăng trên Facebook, đối tượng này đã ủng hộ những phần tử cực hữu tấn công vào khách sạn Britannia được sử dụng làm nơi tạm trú cho hơn 200 người xin tị nạn ở thành phố Leeds.

Trong khi đó, bị cáo Tyler Kay, 26 tuổi, sống ở Northampton, bị kết án 6 năm 2 tháng tù vì các bài đăng trên X kêu gọi phóng hỏa các khách sạn cho người tị nạn tạm trú và trục xuất toàn bộ người nhập cư.

Đáng chú ý, Kay đã sử dụng hình ảnh và danh tính công khai của mình khi đăng tải các bài viết kích động bạo lực và gắn thẻ "cảnh sát Northamptonshire" vào một trong những bài đăng.

Parlour và Kay là hai đối tượng đầu tiên bị kết án vì hành vi kích động thù hận và bạo lực trực tuyến sau khi xảy ra vụ tấn công ở Southport khiến 3 trẻ em thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Hành vi của hai đối tượng này được cho là đã góp phần châm ngòi hàng chục cuộc biểu tình cực hữu tại hơn 20 thành phố và thị trấn trên khắp nước Anh trong hơn 10 ngày gần đây.

Cũng trong ngày 9/8, tòa án địa phương tại Anh đã kết án 5 đối tượng khác với các mức án tù từ 8 tháng tù đến 2 năm rưỡi vì các hành vi như đẩy thùng rác đang cháy vào cảnh sát, ném đá vào cảnh sát, mang dao trong cuộc biểu tình.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ tiếp diễn các cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc và bạo loạn, Chính phủ Anh đang xem xét yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xóa các bài đăng có nội dung “có hại," mặc dù không vi phạm luật an toàn trực tuyến.

Trong gần 2 tuần tính từ ngày 30/7, biểu tình đã xảy ra tại ít nhất 23 thành phố và thị trấn thuộc các vùng England, Wales và Bắc Ireland của Anh. Đụng độ đã xảy ra giữa những người biểu tình cực hữu và cảnh sát, dẫn đến ít nhất 483 đối tượng quá khích bị bắt và khoảng 104 cảnh sát bị thương.

Tình trạng bất ổn cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Một số cuộc biểu tình cực hữu được lên kế hoạch trong ngày 10/8 gồm 8 cuộc biểu tình tại Newcastle, Basildon ở Essex, Wakefield ở West Yorkshire và Yeovil ở Somerset.

Dự kiến sẽ có một số cuộc biểu tình khác vào ngày 11/8 tại Swansea và Aberystwyth ở Wales; và một cuộc biểu tình lớn phản đối bạo lực gần tòa nhà quốc hội ở thủ đô London.

Anh lên kế hoạch triển khai 5.000 cảnh sát tại vùng England và Wales để duy trì trật tự và ngăn chặn nguy cơ xảy ra biểu tình bạo loạn trong 2 ngày cuối tuần./.

Theo vietnamplus