leftcenterrightdel
 Chính sách nâng đỡ ở Mỹ được cho là làm tổn hại những nỗ lực nhằm tăng tính đa dạng trong các trường đại học, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 29/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết cấm xét các yếu tố chủng tộc và sắc tộc trong tuyển sinh đại học tại nước này, chấm dứt thông lệ đã kéo dài nhiều thập kỷ qua nhằm tăng cơ hội học tập cho những người Mỹ gốc Phi và các nhóm thiểu số khác tại Mỹ.

Chính sách nâng đỡ (affirmative action) lâu nay tại Mỹ cho phép các yếu tố như màu da, chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc nguồn gốc quốc gia của một cá nhân được các doanh nghiệp hoặc chính phủ xem xét để tăng cơ hội cho một bộ phận trong xã hội.

Trong lĩnh vực giáo dục, chính sách này hỗ trợ người da màu và các nhóm sắc tộc thiểu số khác khắc phục những bất lợi về giáo dục và kinh tế trong tuyển sinh vào các trường đại học.

Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ chính sách nâng đỡ nói trên được cho là làm tổn hại những nỗ lực nhằm tăng tính đa dạng trong các trường đại học, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Giải thích về phán quyết, thẩm phán John Roberts cho rằng chính sách nâng đỡ dù "có ý tốt" nhưng lại phân biệt đối xử đối với các nhóm đối tượng sinh viên khác.

Theo thẩm phán này, các trường đại học vẫn được tự quyết định cân nhắc hoàn cảnh của học sinh để ưu tiên khi xét hồ sơ tuyển sinh. Tuy nhiên, việc dựa vào các yếu tố màu da hay sắc tộc thực chất là phân biệt chủng tộc và do đó vi phạm hiến pháp Mỹ.

Phán quyết trên nhận được sự ủng hộ của phe bảo thủ nhưng vấp phải chỉ trích từ phe tiến bộ. Trong 9 thẩm phán của Tòa án Tối cao có 3 thẩm phán phản đối phán quyết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ "rất thất vọng" với quyết định của các thẩm phán. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho rằng tình trạng phân biệt vẫn tồn tại ở Mỹ, đồng thời khẳng định các trường đại học ở Mỹ sẽ tốt hơn nếu đa dạng về chủng tộc.

Nhà Trắng kêu gọi các trường đại học tiếp tục xem xét hoàn cảnh của học sinh xin nhập học. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết sẽ làm việc với các cơ quan giáo dục bậc cao để hỗ trợ họ duy trì những chính sách nhằm tăng cường tính đa dạng mà vẫn đảm bảo tuân thủ phán quyết của Tòa án Tối cao./.

Theo vietnamplus