leftcenterrightdel
Một người trong nhóm quấy rối không thành nên cả nhóm đã túm tóc người phụ nữ lôi ra ngoài và đánh đập. Ảnh: Straits Times. 

Ngoài Ma Aijun - phó cảnh sát trưởng quận Lộ Bắc, bốn cảnh sát khác liên quan tới vụ án cũng nhận cáo buộc xử lý vụ việc “chậm chạp và không đúng cách”, Channel NewsAsia đưa tin.

Theo tuyên bố của chính quyền Hà Bắc, các cuộc điều tra đang được thực hiện bởi ủy ban chỉ định để “kiểm tra và giám sát kỷ luật” từ một khu vực khác với nơi những cá nhân này sinh sống.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh công chúng Trung Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ sau vụ việc nhóm đàn ông hành hung dã man 4 phụ nữ ở quán thịt nướng hôm 10/6, khi một người trong nhóm sàm sỡ một cô gái bất thành.

Cư dân mạng liên tục buộc tội cảnh sát phản ứng chậm. Ngay khi vụ việc xảy ra, một nhân chứng đã gọi điện cho cảnh sát khi cô thấy nhóm đàn ông tấn công người phụ nữ bị sàm sỡ. Cảnh sát đến hiện trường lúc 3h09 - 28 phút sau khi nhận cuộc gọi lúc 2h41. Nhóm đàn ông đã bỏ trốn khỏi hiện trường lúc 2h47.

Thế nhưng, khoảng 18h ngày 10/6, tức tận 15 tiếng sau vụ tấn công, thời điểm đoạn video được lan truyền rộng rãi, cảnh sát địa phương mới thông báo họ “dốc toàn lực” để bắt giữ nghi phạm. Nhiều người nói rằng cảnh sát chỉ phản ứng khi công chúng phẫn nộ. Đến ngày 12/6, giới chức đã bắt giữ 7 người đàn ông và 2 phụ nữ.

Cùng ngày, tờ China Daily đưa tin hai nạn nhân nữ trong vụ việc đang điều trị tại một bệnh viện địa phương. Hai người nằm viện là Wang (31 tuổi) và Li (29 tuổi) được giám định tổn thương nhẹ cấp độ hai. Tình hình sức khỏe của họ đang được cải thiện.

Trong khi đó, hai người còn lại là Yuan (24 tuổi) và Li (29 tuổi) có vết thương nhẹ hơn và không cần nằm viện.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh cư dân mạng đồn đoán một số nạn nhân có tình hình sức khỏe tồi tệ hơn nhiều so với những gì giới chức tuyên bố. Không ai trong số họ - hoặc bạn bè và gia đình - lên tiếng sau vụ tấn công, và không có chi tiết chính thức nào về thương tích của họ.

Truyền thông nhà nước chủ yếu tập trung vào hành động nhanh chóng của cảnh sát trong việc bắt giữ nghi phạm, cũng như chiến dịch "chớp nhoáng" kéo dài hai tuần nhằm truy quét tội phạm có tổ chức ở Đường Sơn.

Theo zingnews