Bệnh nhân được làm hộ chiếu tại giường bệnh

Chiều 14.5, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thông tin một bệnh nhân đang điều trị tại đây đã được làm thủ tục cấp hộ chiếu ngay tại giường bệnh, để ra nước ngoài điều trị. Đây là trường hợp đầu tiên của cả nước được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh áp dụng quy trình này.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị của người bệnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã triển khai chương trình cấp hộ chiếu tại giường bệnh cho người bệnh có nhu cầu ra nước ngoài chữa bệnh từ ngày 13.5.
Hình thức này được thực hiện trước tiên với 5 bệnh viện tại TP.HCM, gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Viện tim TP.HCM.
Cụ thể, đối với bệnh nhân nặng và người nhà chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, cần xuất cảnh để chữa trị, nhưng không thể đi lại để làm thủ tục cấp hộ chiếu, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ trực tiếp đến bệnh viện để kiểm tra hồ sơ và tiến thành các thủ tục cấp hộ chiếu.
Bệnh nhân đầu tiên được làm thủ tục cấp hộ chiếu ngay tại giường bệnh là ông Nguyễn Hồng Cẩm (63 tuổi, ngụ Bình Dương), đang nằm viện điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, vào chiều 13.5.
Ông Cẩm nhập viện một tuần trước và đang được điều trị bệnh về não. Người nhà bệnh nhân có nguyện vọng đưa ông sang nước ngoài điều trị.
Con rể ông Cẩm cho biết, khi được gia đình nêu ý muốn chuyển bệnh nhân đi nước ngoài, các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã kết nối với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để làm thủ tục cho ông tận giường bệnh ngay trong ngày.
Cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đến bệnh viện hướng dẫn, ghi nhận thông tin làm thủ tục tờ khai, chụp ảnh thẻ cho bệnh nhân và thân nhân đi kèm, lăn dấu vân tay cũng như tiến hành các thủ tục lệ phí.
Theo thiếu tá Nguyễn Thị Phượng, Phó trưởng phòng Quản lý công dân Việt Nam xuất nhập cảnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đây là người bệnh đầu tiên của cả nước được làm thủ tục cấp hộ chiếu tại giường bệnh.
Thông thường, quy trình cấp hộ chiếu phải mất 5 ngày (không tính ngày nghỉ, ngày lễ). Tuy nhiên, với trường hợp các bệnh nhân như ông Cẩm thì sẽ được làm trong một ngày.
Việc làm thủ tục cấp hộ chiếu cho bệnh nhân cần ra nước ngoài điều trị ngay tại giường bệnh được làm thí điểm ở 5 bệnh viện trong vòng ba tháng. Sau đó, nếu hiệu quả sẽ được triển khai rộng.
Bà Phượng cho biết, bệnh nhân có nhu cầu làm hộ chiếu để đi điều trị bệnh ở nước ngoài thì bệnh viện sẽ là đầu mối, dựa trên các ý kiến chẩn đoán, đánh giá chuyên môn về bệnh trạng, nguyện vọng của bệnh nhân và người nhà, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cử cán bộ đến làm thủ tục trực tiếp tại giường bệnh cho bệnh nhân.
                                                                                                                                                                      Theo Thanh Niên