Một cửa hàng của người Việt ở Czech

"Chúng tôi hiểu rằng đây là vấn đề mang tính kỹ thuật", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nói về việc Czech thông báo ngừng nhận đơn xin thị thực của lao động Việt Nam từ cuối tháng 7.

Theo bà Hằng, Việt Nam và Czech có mối quan hệ hợp tác tốt ở nhiều mặt. Việt Nam sẵn sàng phối hợp với phía Czech giải quyết những vướng mắc trong việc cấp thị thực dài hạn với mục đích lao động hoặc kinh doanh của người Việt Nam, qua đó tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực phù hợp với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. 

Bộ Ngoại giao Czech hôm 24/7 cho hay nước này ngừng nhận đơn xin thị thực dài hạn nhằm mục đích lao động hoặc kinh doanh của người Việt Nam từ ngày 18/7, dẫn lý do quá tải và những nguy cơ về an ninh.

Ông Jan Hamacek, Bộ trưởng Nội vụ kiêm quyền Ngoại trưởng Czech, cho biết số lượng đơn xin thị thực quá lớn khiến cơ quan ngoại giao Czech tại Hà Nội bị quá tải và cũng do những nguy cơ mà Hội đồng An ninh Quốc gia Czech đã thảo luận gần đây. Theo giới chức Czech, ưu tiên của sứ quán Czech tại Việt Nam là chấp nhận các đơn xin thị thực nhằm mục đích đoàn tụ gia đình.

 Năm 2008, chính phủ Czech từng ngừng cấp visa cho công dân Việt Nam, dẫn lý do tỷ lệ tội phạm ngày càng gia tăng nhưng quyết định này được gỡ bỏ một năm sau đó.

Hiện có hơn 65.000 người Việt sinh sống ở Czech, tạo thành nhóm dân tộc thiểu số lớn thứ ba ở quốc gia Đông Âu này.

Theo VNExpress