Cô Naira Ashraf, 21 tuổi, đã bị một người đàn ông đâm tử vong vào ngày 20/6 sau khi cô cự tuyệt lời cầu hôn.

Video từ camera CCTV gần đó cho thấy người đàn ông tấn công Ashraf bên ngoài trường đại học đã lan truyền khắp các nước Ả Rập, CNN đưa tin ngày 24/6.

Các công tố viên cho biết nghi phạm đã bị bắt bên ngoài Đại học Mansoura phía bắc Ai Cập, nơi Ashraf đang theo học. Nghi phạm đã bị đưa ra tòa án hình sự và sẽ hầu tòa vì tội giết người có chủ đích. Phiên tòa đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 26/6.

Nu sinh Ai Cap bi sat hai anh 1

Hashtag #Justice_for_Naira_Ashraf đã trở thành xu hướng trên khắp các quốc gia Ả Rập kể từ khi vụ sát hại xảy ra. Ảnh:CNN.

Vụ việc đã đưa cuộc khủng hoảng bạo lực trên cơ sở giới của Ai Cập trở thành tâm điểm chú ý. Các chuyên gia về quyền phụ nữ ở Ai Cập cho biết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới đang phổ biến ở nước này.

"Vụ việc Naira bị sát hại không phải là cá biệt", Lobna Darwish, quan chức về giới và nhân quyền tại Tổ chức Sáng kiến Quyền cá nhân Ai Cập cho biết.

“Chúng tôi đang thiếu dữ liệu vì những vụ việc như vậy không được nhà nước ghi lại chính xác, nhưng những trường hợp bạo lực được đưa tin gần như mỗi tháng. Đây là một xu hướng đáng báo động", cô cho biết.

Cha của nạn nhân nói với CNN rằng nghi phạm đã hỏi cưới cô nhiều lần nhưng đều bị từ chối.

"Naira không muốn kết hôn. Con bé muốn theo đuổi sự nghiệp của mình, muốn trở thành một tiếp viên hàng không", ông nói.

Theo cô Darwish, nạn nhân và gia đình của Ashraf đã dùng hết mọi biện pháp để bảo vệ cô, “nhưng một lần nữa, toàn bộ hệ thống - dù là xã hội hay luật pháp, đều đã thất bại".

Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc năm 2019 đã xếp hạng Ai Cập ở vị trí 108 trong số 162 quốc gia được đo lường về bất bình đẳng giới trong y tế, trao quyền và hoạt động kinh tế.

Theo Zing