leftcenterrightdel
 Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Hong Kong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/5, Cục Nhập cư Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ điều chỉnh quy trình nộp đơn xin cấp thị thực (visa) và giấy phép nhập cảnh khác từ ngày 19/6 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, sau khi những người nộp đơn tham gia chương trình “Thu hút tài năng đại lục” và “Chương trình giấy thông hành tài năng cao cấp” phải khai báo lý lịch tư pháp, Cục Nhập cư Hong Kong cũng yêu cầu người phụ thuộc, người giúp việc gia đình nước ngoài, lao động nước ngoài, sinh viên, người đăng ký các chương trình đào tạo và làm việc trong kỳ nghỉ phải nộp cả lý lịch tư pháp khi xin visa vào Hong Kong.

Các đơn xin gia hạn hoặc thay đổi visa hiện tại không bị ảnh hưởng và các đơn đăng ký trước thời hạn trên vẫn được xử lý theo quy trình cũ.

Các giấy phép đi lại, lãnh sự và “giấy phép một chiều” (giấy phép đi lại đến Hong Kong và Macau) không bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của Cục Nhập cư Hong Kong cho biết sự điều chỉnh lần này không bao gồm quy trình đăng ký gia hạn thời gian lưu trú cũng như không bao gồm những người giúp việc gia đình nước ngoài đang làm việc tại Hong Kong gia hạn hợp đồng với cùng một người sử dụng lao động, hoặc hoàn thành phần còn lại hoặc gia hạn hợp đồng hiện có và quy trình đăng ký thay đổi chủ lao động tại Hong Kong.

Theo ông Ngan Man-yu, Ủy viên Hội đồng Lập pháp, nhiều nước cũng yêu cầu lao động nước ngoài phải khai báo lý lịch tư pháp khi xin visa làm việc hoặc học tập, cho rằng các biện pháp liên quan sẽ đóng vai trò là "người gác cổng" để bảo vệ xã hội và người sử dụng lao động Hong Kong.

Ông Ngan Man-yu hy vọng chính quyền sẽ tối ưu hóa quy trình phê duyệt, đồng thời đảm bảo quy trình này đơn giản nhất có thể.

Người giúp việc gia đình gia hạn hợp đồng hoặc ở lại Hong Kong 14 ngày sau khi hết hạn hợp đồng để tìm chủ mới thì không cần khai báo.

Người giúp việc nước ngoài sau khi hoàn thành hợp đồng mà xuất cảnh, hoặc nghỉ việc giữa chừng, hoặc chấm dứt hợp đồng sớm muốn xuất cảnh thì khi tái nhập cảnh cần phải nộp lý lịch tư pháp nói trên./.

Theo vietnamplus