Sau một thời gian dài đóng cửa do dịch Covid-19, từ quý II/2022, thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc đã mở cửa trở lại. Đến nay, Chính phủ Hàn Quốc đã "cởi mở" hơn trong chính sách nhập cảnh dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Lao động Việt Nam cũng nên tìm hiểu kỹ các đơn hàng để có kiến thức hữu ích, lựa chọn được những đơn hàng phù hợp trước khi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

Thị trường Hàn Quốc có 12 ngành nghề phổ thông. Lao động Việt Nam đi làm việc ở Hàn Quốc thường làm việc trong 4 nhóm ngành chính dựa theo tính chất, môi trường và kinh nghiệm cụ thể của từng lao động.

leftcenterrightdel
 Khá đông lao động đi làm việc tại Hàn Quốc ở đơn hàng chế tạo. Mức lương cơ bản lao động là từ 25-35 triệu đồng/tháng chưa kể tăng ca. Ảnh: I.T

Đi làm việc tại Hàn Quốc với đơn hàng sản xuất chế tạo

Theo thống kê có đến 85% người lao động Việt Nam đăng ký làm việc ở Hàn Quốc đều lựa chọn nhóm ngành sản xuất chế tạo. Bởi đây chính là công việc phổ biến, nhiều việc làm thêm, thu nhập cao. 

Các công việc chế tạo bao gồm: Cao su, nhựa; luyện kim; cắt gọt kim loại; cơ khí; máy móc; điện tử; giấy; gỗ; hóa học; sản phẩm hóa học; dệt; may mặc; thực phẩm; Riêng với công việc liên quan đến cơ khí yêu cầu người lao động có kinh nghiệm làm việc, thợ Hàn kỹ năng 3 tháng. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng công nhân ngành sản xuất chế tạo tại Hàn Quốc khá nhiều nên không lo thiếu việc. Mức thu nhập bình quân mỗi tháng 25 – 35 triệu/tháng chưa kể tăng ca.

Đi làm việc tại Hàn Quốc với đơn hàng Nông nghiệp

Đây là mảng khá lớn của Hàn Quốc. Nhu cầu tuyển lao động trong ngành nông nghiệp chỉ xếp sau nhu cầu tuyển dụng trong ngành chế tạo.

Hiện nay xuất khẩu lao động trong ngành nông nghiệp ở Hàn Quốc thường chia ra làm hai nghề là trồng trọt và chăn nuôi. Lao động tới Hàn Quốc có thể làm nghề trồng trọt rau quả, hoa màu trong nhà kính hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm.

leftcenterrightdel
 Lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành nông nghiệp. Ảnh: Nguyệt Tạ

Người lao động không cần bắt buộc có kinh nghiệm. Tuy nhiên, phải đảm bảo yếu tố sức khỏe, độ tuổi 18 – 39. Mức lương từ 25 – 32 triệu, thấp hơn công việc khác một chút nhưng lại không quá khắt khe, phù hợp cho cả nam và nữ.

Đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành xây dựng

Ngành xây dựng là ngành nghề khá phổ biến trong các đơn hàng tuyển dụng của doanh nghiệp Hàn Quốc. Nghề này cũng được lao động Việt Nam lựa chọn khá nhiều. Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành xây dựng thường là lắp đặt cốt pha, điều hòa, giàn giáo hoặc làm các công việc như: Quét sơn, xây trát, vận hành máy móc. Tuy công việc có hơi vất vả nhưng bù lại khoản thu nhập lại khá cao từ 28 – 33 triệu/tháng.

leftcenterrightdel
 Lao động đi làm việc tại hàn Quốc trong ngành xây dựng. Ảnh: I.T

Đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành Ngư nghiệp

Hàn Quốc là quốc gia có ngành ngư nghiệp phát triển, hiện nước này cần tuyển khá nhiều lao động làm trong ngành này. Lao động đi làm việc trong ngành ngư nghiệp có thể đi biển đánh bắt hải sản và nuôi trồng thủy hải sản. Người lao động làm việc trong môi trường ngư nghiệp, đòi hỏi có sức khỏe tốt, phù hợp nam giới vì công việc khá vất vả.

Lao động làm trong ngành này nhận lương từ  35-40 triệu đồng/tháng, trong trường hợp tàu đánh bắt thủy hải sản đi đánh bắt trúng đậm thì có thể được thưởng thêm. Mức thưởng dao động từ 800 -1.00USD (Khoảng 19-23 triệu đồng). So với các công việc khác thì lao động làm trong ngành ngư nghiệp có thu nhập cao vượt trội.

Ngoài ra, lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành ngư nghiệp cũng được hưởng các đãi ngộ rất tốt. Được miễn phí chi phí ăn ở. Khi gặp tai nạn lao động hoặc các vấn đề liên quan tới sự cố, tính mạng lao động cũng được chủ sử dụng chi trả, đền bù cao, cộng thêm các khoản tiền bảo hiểm thân thể lao động mua trước đó.

Nhìn chung sau 3 năm làm việc sẽ tích lũy kinh nghiệm quý báu trong nuôi trồng thủy hải sản. Đây cũng là cơ hội tốt cho những ai muốn tiếp tục nghề này khi trở về nước.

Lựa chọn đơn hàng nào khi đi làm việc tại hàn Quốc là phù hợp?

Từ những gợi ý về các đơn hàng ở trên, các lao động nên nhận định về nhu cầu, kinh nghiệm, sức khỏe, cả kinh tế... của bản thân để đưa ra quyết định phù hợp.  Khi quyết định đi làm việc tại Hàn Quốc, cần lựa chọn đơn hàng theo công ty, đơn vị uy tín. Hiện nay, lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc chỉ đi theo 2 kênh chính là đi theo chương trình EPS (Chương trình hợp tác việc làm công giá rẻ, hợp tác giữa 2 chính phủ) và chương trình lao động đi làm việc thời vụ, đang thực hiện thí điểm 8 tỉnh thành Việt Nam với 8 tỉnh thành của Hàn Quốc.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp phái cử Việt Nam cũng được cấp phép để đưa thuyền viên đi làm việc tại Hàn Quốc. Để biết thêm thông tin, lao động nên gọi qua Cục Quản lý lao động ngoài nước để được tư vấn.

 Lao động nên tham khảo kỹ trước khi quyết định đi làm việc tại Hàn Quốc. Tuyệt đối không nên tin lời cò mồi, môi giới của những người lạ. Cần tìm hiểu thông tin có thể liên lạc với Phòng LĐTBXH, sở LĐTBXH các tỉnh thành hoặc Cục Quản lý lao động ngoài nước để được tư vấn.

Theo danviet