chau Au nang nong anh 1

Song song với việc hoàn thành chương trình học Thạc sỹ ngành y ở Italy, Lý Dật Thụ tranh thủ thời gian rảnh làm thêm công việc part-time là dẫn tour du lịch.

Với kinh nghiệm 4 năm dẫn tour ở Italy, Thụ gọi thời tiết cực đoan vào mùa hè ở Italy là "cái nóng giết người". Tuy vậy, đây lại là khoảng thời gian đông khách du lịch nhất năm, cũng là lúc nam du học sinh có nhiều thời gian rảnh nhận dẫn tour kiếm thêm thu nhập.

Mùa "đắt" tour

Nhớ lại tháng 8 năm ngoái, Thụ chia sẻ đó là thời gian đỉnh cực của mùa hè. Italy ghi nhận mức nhiệt cao nhất Châu Âu trong lịch sử khi đảo Sicilia (Italy) chạm ngưỡng 49 độ C.

"Khi đó, Rome, nơi được mệnh danh là chảo lửa giữa lòng Italy cũng không kém khắc nghiệt là bao, nhiệt độ đỉnh điểm có thể lên đến 45 độ C", Thụ kể lại.

Hiện tại, châu Âu và Italy đã bước vào mùa hè (sau ngày Hạ chí 21/6), nhiệt độ ngày thường ở mức 35 độ C, nóng gay gắt. Mặc dù thời tiết nắng nóng, mùa hè lại là mùa du lịch cao điểm.

"Mùa hè trùng với kỳ nghỉ hè, khách du lịch đông, mình cũng nhận dẫn nhiều đoàn khách hơn. Trong năm, khách khá thưa và mình chỉ dẫn tour vào cuối tuần", nam du học sinh nói.

chau Au nang nong anh 2

Quảng trường Saint Peter (Thành Vatican) vào ngày thường.

Hiện tại, du lịch ở Italy gần như hồi phục như thời điểm năm 2019. Các điểm du lịch luôn kín khách tham quan. Thụ chia sẻ quảng trường Saint Peter (Thành Vatican) luôn là địa điểm thu hút du khách.

Mọi người có thể xếp hàng dài hàng 3-4 tiếng dưới cái nắng gay gắt chỉ để được vào bên trong nhà thờ kiệt tác lớn nhất thế giới này. Thứ tư và chủ nhật là hai ngày quảng trường ken đặc biển người. Đó là những ngày Giáo hoàng rao giảng và gặp gỡ công chúng.

chau Au nang nong anh 3

Dòng người xếp hàng dưới nắng nóng chờ ngắm cảnh qua Secret Key Hole.

Một điểm tham quan thú vị hút khách khác ở Rome là Secret Key Hole. Du khách tới đây cũng phải xếp hàng dài dưới thời tiết oi bức, chỉ để ngắm một cảnh sắc đặc biệt chỉ thông qua lỗ khóa nhỏ xíu.

Tại đài phun nước Trevi nổi tiếng, du khách cũng bất chấp cái nóng lúc 13-14h, chen chân giữa biển người để chụp hình check-in. Mỗi lần dẫn tour, Thụ đều khuyến cáo đoàn khách không nên ra ngoài trời vào khung giờ này. Thay vào đó nên nghỉ ngơi, ăn uống tại nhà hàng để tránh mất sức do trời nóng.

chau Au nang nong anh 4

Đài phun nước Trevi lúc 19h vẫn ken đặc người tham quan.

Một buổi dẫn tour của Thụ thường kết thúc lúc 21h, sau khi dẫn khách đi ngắm hoàng hôn. Anh chia sẻ hoàng hôn mùa hè xuất hiện muộn và kéo dài. Từ 20h đến 21h, biển người sẽ tập trung tại những điểm panorama để cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc mặt trời lặn. Các điểm ngắm hoàng hôn cũng thường là địa điểm cuối Thụ lựa chọn để kết thúc tour trong ngày.

chau Au nang nong anh 5

Hoàng hôn ở Rome lúc 21h, cũng là thời điểm Thụ kết thúc một ngày dẫn tour.

Suốt hai tháng qua, Thụ nhận tour dày đặc, xen kẽ với lịch học và thi trên trường, cộng thêm thời tiết nắng nóng khiến anh bị sốc nhiệt và suy nhược cơ thể.

Riêng trong tuần đầu tháng 6, Thụ chia sẻ ngày nào anh cũng dẫn khách đi Thành Vatican. Mỗi ngày đều phải leo 551 bậc thang lên, sau đó lại xuống 551 bậc thang, phơi mình suốt 8-9 tiếng dưới trời nắng, kể cả buổi trưa nắng gắt nhất.

Cách đây 2 ngày, Thụ dẫn tour ở Thành Vatican. Ngay hôm sau anh lại dẫn thêm một đoàn đi tham quan Pisa, qua Florence, tối khuya mới về Rome trong tình trạng gắng sức. Hậu quả của những ngày "cố quá" là Thụ phải nhập viện. Đổi lại, thời gian nằm viện cho Thụ "giấc ngủ trưa đã nhất trong suốt 2 tháng qua".

"Cuối tháng, mình có lịch dẫn một đoàn 35 người Việt từ Mỹ sang tham quan Rome, nhưng tình hình sức khỏe hiện giờ thế này chắc đành phải hủy với họ", Thụ chia sẻ.

Trang trải sinh hoạt phí tăng cao

Nam du học sinh chia sẻ lý do khiến anh nhận tour liên tục mặc dù nắng nóng và lịch học trên trường dày đặc là vì áp lực sinh hoạt phí ở châu Âu đang ngày một tăng cao.

Hiện tại, mọi chi phí đều leo thang. Tiền điện, nước, gas tăng chóng mặt nên Thụ ép bản thân kiếm tiền nhiều hơn. Trước kia một chai dầu hướng dương có giá 1-2 euro, giờ tăng lên 11-12 euro, anh bày tỏ.

chau Au nang nong anh 6

Thụ và đoàn khách Việt anh dẫn tham quan Rome hồi đầu tháng 6.

Anh cho biết thu nhập một ngày dẫn tour 9-10 tiếng khoảng 100-150 euro, nhóm càng đông phí càng cao. Mặc dù mọi chi phí đều tăng, giá dẫn tour Thụ vẫn giữ nguyên từ năm 2019.

Tuy nhiên, Thụ cho rằng động lực lớn nhất khiến anh chăm chỉ dẫn tour là vì muốn truyền lửa tình yêu Rome và Italy cho mọi người. Khách nào nhắn Thụ cũng khó từ chối, trừ khi lịch dẫn tour trùng ngày thi hoặc ngày bận học.

Thụ chia sẻ những lần lịch dẫn tour trùng buổi học anh sẽ chuyển lại cho các bạn sinh viên khác mà không lấy một đồng hoa hồng nào.

chau Au nang nong anh 7
chau Au nang nong anh 8

Đấu trường La Mã Colosseum và thành phố Postiano (thuộc bờ biển Amalfi) cũng là 2 địa điểm hút khách vào mùa hè ở Italy.

Trước dịch, có rất nhiều trùm mối tour ở Italy. Những người này thu của khách 120-150 euro nhưng chỉ trả công cho sinh viên 60 euro.Trong khi sinh viên là người bỏ công dẫn khách và dang nắng trực tiếp cả ngày, Thụ kể lại.

Thụ từng ở trong hoàn cảnh như vậy nên bây giờ mỗi khi chuyển nhượng tour, anh để đoàn khách thanh toán trực tiếp cho các bạn sinh viên mà không lấy tiền dẫn mối. Với tư cách chi hội trưởng sinh viên, Thụ cũng tạo cầu nối việc làm thêm cho nhiều du học sinh khác tại Italy nhờ làm hướng dẫn viên du lịch.

Theo Zing