Theo thỏa thuận với Toppan Forms Nhật Bản, FPT sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng các kỹ sư tốt nghiệp đại học trong nước sau đó đào tạo những kỹ năng lập trình cơ bản cho họ và gửi sang công ty Toppan Forms Operation tại Nhật Bản để tiếp tục đào tạo (Ảnh minh họa)

Thông tin từ FPT cho hay, sáng kiến này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu nhân công trầm trọng do tỷ lệ dân số già ngày một tăng cao. Tính riêng nhân lực ngành CNTT, theo ước tính của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đến năm 2020 quốc gia này sẽ phải đối mặt với việc thiếu 369.000 kỹ sư công nghệ.

FPT cũng cho biết, các kỹ sư Việt Nam được gửi sang bên Nhật để đào tạo sẽ được hưởng mức lương giống như các đồng nghiệp nước sở tại, khoảng 300.000 yen đến 400.000 yen (tương đương từ 2.610 USD đến 3.480 USD) mỗi tháng. Nhóm kỹ sư đầu tiên sang Nhật sẽ gồm 8 người. Những kỹ sư được chọn đi đào tạo đòi hỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp, do đó họ cần phải thành thạo tiếng Nhật, tương đương với trình độ N3.

Theo FPT, Toppan Forms là công ty chuyên về dịch vụ phát hành thẻ tích hợp, in ấn cũng như phụ trách việc số hóa các tài liệu. Công ty này tin rằng Việt Nam sẽ là đối tác lý tưởng bởi “Người Việt Nam có tính cần cù, chịu khó học hỏi để cải thiện kỹ năng”. Hơn thế, Toppan Forms cũng nhận định rằng việc tìm kỹ sư lành nghề ở Việt Nam dễ dàng hơn so với ở Trung Quốc hay Ấn Độ bởi thung lũng Silicon đã thu hút lượng đông đảo nhân tài của các quốc gia này.

Về phía FPT, công ty sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng các kỹ sư tốt nghiệp đại học trong nước sau đó đào tạo những kỹ năng lập trình cơ bản cho họ. Dự kiến, chương trình đào tạo này sẽ kéo dài trong vòng 9 tháng. Sau đó, những kỹ sư này sẽ được gửi sang công ty Toppan Forms Operation tại Nhật Bản để tiếp tục đào tạo trong vòng 1 tháng. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo các kỹ sư Việt Nam sẽ được công ty Toppan Forms giao nhiệm vụ. Trong khi làm việc, những kỹ sư này sẽ tiếp tục được học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng mới.

Liên quan đến việc đào tạo nhân lực CNTT cho thị trường Nhật Bản, hồi tháng 11/2014, FPT Software, một đơn vị thành viên của FPT đã công bố chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối (BrSE) giai đoạn 2015 - 2020. Mục tiêu của chương trình là giúp FPT nói riêng và các công ty CNTT của Việt Nam nói chung có đủ khả năng tiếp nhận lượng công việc ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing) từ Nhật Bản, đồng thời giúp các công ty Nhật Bản có thêm nguồn kỹ sư CNTT trẻ.

Chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thành công của chương trình đào tạo kỹ sư cầu nối đã được FPT Software triển khai trong nhiều năm qua. Trong chương trình, sẽ có khoảng 5.000 học viên được đào tạo tại Nhật Bản trong vòng 6-12 tháng và 5.000 học viên được đào tạo tại Việt Nam. Các học viên tham gia khóa đào tạo tại Nhật sẽ được FPT Software bảo lãnh tài chính với mức vay tối đa 350 triệu đồng và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành CNTT với mức thu nhập tối thiểu lên đến 2.000 USD/tháng sau khi tốt nghiệp.

Trên trang tin nội bộ của tập đoàn, FPT vừa cho biết, tính đến nay chương trình 10.000 kỹ sư cầu nối đã tuyển sinh được 10 khóa với hàng ngàn học viên sang Nhật học. Trong năm 2017, chương trình dự kiến đưa 3 khóa học viên sang Nhật Bản đào tạo vào tháng 4, 7, 10. Tại Việt Nam, dự án sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo Kỹ sư cầu nối tiếng Nhật theo các chương trình đào tạo liên kết với một số trường đại học.

                                                                                                                                                                                            Theo ictnews.vn