leftcenterrightdel
 

Theo đó, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam tư vấn, phối hợp, thực hiện và quản lý các dự án đào tạo nghề song hành tại Việt Nam theo tiêu chuẩn của Hiệp hội các phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Berlin (DIHK). GIC/AHK đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo qua các kỳ thi tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp được DIHK – CHLB Đức công nhận.

Cùng với đó, GIC/AHK Việt Nam hỗ trợ các công ty tìm kiếm đối tác đào tạo nghề phù hợp tại Việt Nam, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch, tổ chức và triển khai các chương trình đào tạo nghề song hành theo tiêu chuẩn DIHK – CHLB Đức. Sự hỗ trợ từ GIC/AHK Việt Nam giúp thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề để góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tại Việt Nam.

Được biết, từ năm 2013, dưới sự giám sát của GIC/AHK Việt Nam, công ty Bosch Việt Nam hợp tác cùng trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama2 (LILAMA2) triển khai chương trình đào tạo nghề Bosch TGA Việt Nam theo tiêu chuẩn Đức cho ngành cơ khí công nghiệp và cơ điện tử.

Chương trình đào tạo nghề kéo dài 3,5 năm. Học viên sẽ dành 25% học lý thuyết tại trường LILAMA2 và 75% thực hành trên các thiết bị máy móc hiện đại của công ty tại Trung tâm đào tạo TGA và nhà máy của Bosch ở tỉnh Đồng Nai. Tham gia chương trình, học viên được miễn hoàn toàn học phí, nhận phụ cấp cơ bản hàng tháng, có bảo hiểm sức khỏe, học tiếng Anh và các kỹ năng mềm miễn phí. Sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận bằng cao đẳng nghề từ trường LILAMA2 và chứng chỉ nghề DIHK - GIC/AHK Việt Nam.

Bosch TGA Việt Nam bắt đầu đào tạo ngành cơ khí công nghiệp năm 2013, đến nay đã có 06 khóa tốt nghiệp và một khóa đang trong quá trình đào tạo. Năm 2016, Bosch TGA Việt Nam bổ sung ngành cơ điện tử vào chương trình đào tạo nghề. Từ đầu năm 2020, Bosch TGA Việt Nam tập trung đào tạo duy nhất chuyên ngành cơ điện tử để phù hợp với chiến lược mới của nhà máy và hiện có 03 khóa đã tốt nghiệp và 03 khóa đang trong quá trình đào tạo. Trong vòng 9 năm AHK Việt Nam và Bosch Việt Nam hợp tác đào tạo nghề, đã có 134 học viên tốt nghiệp và 97% trong số họ hiện đang làm việc tại Bosch Việt Nam.

Hiện tại, Bosch Việt Nam đang tuyển sinh chương trình đào tạo nghề kỹ thuật công nghiệp năm 2022. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT trong ba năm gần nhất với khối thi A00, A01, D07; quan tâm tới các vấn đề về công nghệ và kỹ thuật; và có khả năng làm việc chính xác và độc lập. Chương trình đào tạo nghề song hành theo tiêu chuẩn CHLB Đức liên tục được cập nhật để phù hợp với xu thế của thị trường lao động và nhu cầu của doanh nghiệp. Học viên cần nộp hồ sơ ứng tuyển trước ngày 12/08/2022 và có thể vào website của Bosch Việt Nam để tìm hiểu thông tin về chương trình: https://www.bosch.com.vn/careers/students-and-graduates/for-apprentices/

Theo AHK World Business Outlook – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu thực hiện vào mùa xuân năm 2022, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đang hoạt động trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau: dịch vụ (46,4%), công nghiệp/ xây dựng (39,3%), và thương mại (14,3%). Các doanh nghiệp nhỏ có ít hơn 100 nhân viên chiếm 64,3%. Các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người chiếm 7,1% và 28,6% đến từ doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.

Theo tapchicongthuong