Để bắt đầu một công việc mới, bạn buộc phải bước vào một lộ trình với bước đầu tiên là học hỏi từ những thứ cơ bản nhất, chấp nhận đồng lương thấp hơn, làm quen đồng nghiệp mới... trong bối cảnh chịu áp lực tài chính vì có gia đình, con cái.

Tuy nhiên, nếu mỗi khi tỉnh dậy, bạn đều trăn trở với câu hỏi: Làm thế nào để thay đổi nghề nghiệp ở tuổi tứ tuần, thì rõ ràng bạn cần có một định hướng nghiêm túc cho mình. Có những yếu tố bạn cần đặt ra và xem xét.

Đầu tiên, bạn đừng bao giờ đưa ra quyết định bốc đồng. Công việc là quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả cuộc sống của bạn. Do đó, trước khi bạn đưa ra bất cứ quyết định gì, tốt hơn là hãy kiểm tra toàn bộ cuộc sống của bạn, bao gồm sức khỏe thể chất, tinh thần, niềm vui, nỗi buồn, thu nhập... Nên đánh giá tầm quan trọng và mức độ hài lòng của từng lĩnh vực từ 1-10.

Bạn có thể nghĩ rằng công việc hiện tại của mình đang có vấn đề, nhưng liệu vấn đề có nảy sinh từ đó hay từ gia đình, từ bạn đời, từ vai trò của bạn với con cái... ?

Bạn có thể thử tìm hiểu đáp án cho câu hỏi này bằng cách không tập trung quá nhiều thời gian cho công việc nữa, mà thay vì thế, tập trung vào gia đình nhiều hơn. Khi các vấn đề trong gia đình bạn được giải quyết, tâm trạng bạn tích cực hơn, có thể bạn sẽ nhìn công việc mình đang làm với con mắt tươi mới hơn rất nhiều.

Trong trường hợp công việc đúng thực sự là một vấn đề của bạn, nên nghiêm túc đặt ra câu hỏi: Đâu là điều mà bạn thực sự muốn cho công việc tiếp theo?

Mark Newall, chủ sở hữu trung tâm tư vấn về sự nghiệp Flat Rock Careers ở Marblehead, Massachusetts (Mỹ), nhận định: "Bạn nên suy nghĩ về 5 năng lực nổi trội của mình - điều đã giúp bạn có được thành công cho đến nay. Sau đó, bạn có thể khách quan đánh giá xem đâu là lĩnh vực mà bạn muốn tiếp tục đeo đuổi. Nhờ thế, khi tìm một công việc mới, bạn có khả năng nhận ra những điểm phù hợp mới, khả thi đáp ứng".

Tìm kiếm việc làm mới "là một bài tập tốt" - theo Allison Task, huấn luyện viên nghề nghiệp và cuộc sống ở Montclair, New Jersey, đồng thời là tác giả của cuốn sách Tiến hóa "Personal (R)". Task khuyên bạn thử sức mình với các cuộc phỏng vấn, bởi điều đó giúp nhắc nhở bạn về điểm mạnh cá nhân và luôn cập nhật những thông tin, kiến thức mới, dù bạn có không còn trẻ trung đi nữa.

Mark Newall chỉ ra rằng thách thức của người trung tuổi đi tìm việc mới chính là họ đã lâu không đi tìm việc, hoặc công việc đầu tiên đã đến với họ một cách thụ động (ví dụ họ được xin việc cho chẳng hạn). Do đó, nếu bạn đang dự tính đến sự thay đổi, hãy cố gắng chủ động xây dựng các kêt nối và cho họ thấy rằng bạn có kỹ năng gì, muốn làm gì. Những người bạn có thể không trực tiếp giúp được bạn, nhưng họ sẽ là cầu nối.

Trong trường hợp bạn vẫn yêu thích công việc hiện tại, nhưng có những điểm nho nhỏ khiến bạn ghét, ví dụ phải họp hành liên miên, bị trả lương muộn... thì câu trả lời là bạn có thể xin chuyển công tác, tham gia các dự án mới, hoặc làm freelancer cho công ty. Đừng quên rằng, dù mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, về cơ bản, bạn đang nắm quyền kiểm soát sự nghiệp của chính mình.

Ngoài ra, trước khi bạn quyết định nghỉ việc để tìm công việc mới, nên trao đổi với bạn đời, xem xét tài chính, lập ngân sách chi tiêu trong thời gian bạn chưa thể tìm ra việc mới.

Bạn cũng nên cho bản thân một "giai đoạn trũng", khoảng 1-3 năm, là quãng thời gian đệm để bạn có thể làm một công việc ngắn hạn, giúp bản thân được vừa làm, vừa tìm kiếm lối đi thích hợp.

Khi quá trình tìm việc làm mới được chia ra thành các chặng nhỏ hơn, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ ít khỏ khăn và áp lực hơn. Newall khuyên bạn: "Cứ từng bước đi ra khỏi 'vùng an toàn', điều đó giúp bạn thoát ra một cách dễ dàng hơn".

Theo vnexpress