leftcenterrightdel
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam gặp mặt chúc mừng các lao động của huyện Nam Trà My vừa trở về từ Hàn Quốc. Ảnh: PHÚ THIỆN 

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MoJ), Hội đồng Thẩm định bố trí lao động thời vụ người nước ngoài vừa nhất trí tuyển dụng thêm gần 27.000 lao động trong nửa đầu năm 2023 để bổ sung nhân lực ở vùng nông thôn và làng chài tại nước này. Để giải "cơn khát" lao động của các nông trại, doanh nghiệp nhỏ và để việc tuyển dụng lao động thời vụ được suôn sẻ, kịp thời, Hàn Quốc đang tăng cường trao đổi, hợp tác với các chính quyền địa phương tại Việt Nam.

Thu nhập "trong mơ"

Sau 5 tháng sang Hàn Quốc làm việc thời vụ, 18 lao động tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã trở về, mỗi người "bỏ túi" 120 - 150 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn với người dân vùng này.

Phấn khởi sau khi về đến quê hương, vợ chồng anh Đinh Văn Thôi - chị Hồ Thị Tuyết (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) cho biết so với trước lúc xuất cảnh, họ năng động, tự tin hơn. Theo anh Thôi, khi có ý định sang Hàn Quốc lao động, hai vợ chồng rất lo lắng vì từ trước đến nay chỉ quẩn quanh với núi rừng, ngay trong nước cũng chưa đi đâu xa. Vợ chồng anh cũng lo không biết giao tiếp ra sao với người Hàn Quốc bởi không rành tiếng. Sau khi nhận được tư vấn, động viên của các cấp chính quyền, vợ chồng anh quyết tâm gửi 3 con nhỏ ở nhà rồi cùng 16 lao động tại địa phương lên đường sang tỉnh Gyeongsang Nam - Hàn Quốc làm việc.

"Mỗi tháng, vợ chồng tôi thu nhập được hơn 75 triệu đồng, chủ trang trại thấy làm việc chăm chỉ nên thưởng thêm tiền sinh hoạt. Đi 5 tháng trở về, vợ chồng tôi tích cóp được hơn 350 triệu đồng. Đây là số tiền lớn, lúc trước có nằm mơ chúng tôi cũng không thấy" - chị Tuyết bày tỏ. Theo chị, chủ trang trại hứa hẹn sẽ bảo lãnh cho hai vợ chồng tiếp tục sang làm việc vào tháng 11 tới.

Ông Võ Như Sơn Trà, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Nam Trà My, cho biết hiện có 9 lao động địa phương được chủ sử dụng lao động bảo lãnh tiếp tục nhập cảnh Hàn Quốc làm việc. Trong đó, ngày 20-5, 3 lao động sẽ quay lại Hàn Quốc. Mỗi người chỉ bỏ ra khoảng 25-30 triệu đồng để làm hồ sơ, vé máy bay…

"Sắp tới, mỗi đợt sẽ đưa 30-50 người. Huyện sẽ đề xuất đưa 1 lao động có đủ chuyên môn, hiểu biết sang Hàn Quốc để kết nối, hỗ trợ, theo dõi và quản lý lao động thời vụ. Điều này sẽ giúp chương trình được triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp hơn" - ông Trà nhận xét.

  Theo nld