Tính đến nay, công ty tôi đã kết nối cho hơn 400 học sinh du học Đức, Nhật, giúp trên 50 đầu bếp tìm được công việc tại Đức với mức lương từ 65 triệu và giúp trên 20 hoàn cảnh khó khan có được cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ du học nghề.

Trên chặng hành trình ấy, có nhiều kỷ niệm lắm, nhưng tôi nhớ nhất có lẽ là buổi chia tay các em lên đường du học trong mùa dịch Covid-19, chị Vũ Thị Mỹ Dung, giám đốc Công ty TNHH hợp tác quốc tế BKT nhớ lại.

Đó là vào tháng 8/2021, một học sinh ở Hải Phòng lên xin visa, lúc đó đi lại các tỉnh khó khăn lắm nên em phải ở lại Hà Nội đợi làm thủ tục. Sau hơn 1 tuần nộp hồ sơ ở đại sứ quán, em đã có visa. Lúc đó bố mẹ em không thể lên để chia tay em được. Vậy là tôi thay bố mẹ em, hai cô trò đi mua đồ. Sau đó, đó trước lúc bay, tôi phải tổ chức chia tay qua zoom, bố mẹ ông bà, cô dì đều gặp mặt trong sự xúc động, nhiều nước mắt. Buổi tối đó mình tôi tiễn em bay sang Đức. Thời gian đó tôi thật sự khâm phúc ý chí của các em, trong khi du học sinh tại các nước đang tìm cách về Việt Nam để tránh dịch Covid, thì học sinh của tôi và gia đình vẫn tự tin quyết tâm sang Đức để học tập.

Mở ra cánh cửa mới cho các du học sinh - Ảnh 1.

Chị Vũ Thị Mỹ Dung (ngoài cùng, bên trái) đưa các em học sinh đi du học nghề

 

Ý tưởng làm công việc này đến với tôi khi tôi nhận ra một sự thật là không phải ai cùng phù hợp với học đại học, lên Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Nhưng chỉ cần có 1 nghề và bạn giỏi tay nghề, như thế là bạn đủ có thể nuôi sống bản thân và giúp ích cho hội. Từ suy nghĩ đó cộng thêm với mong muốn giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận với những chương trình phù hợp với bản thân, tôi đã đam mê và làm về công việc du học nghề.

Chọn thị trường mới

Tôi thành lập Công ty TNHH hợp tác quốc tế BKT với định hướng cung cấp các chương trình  du học hệ vừa học vừa làm, và thị trường du học nghề tại CHLB Đức là thị trường mũi nhọn. Vì thị trường Đức còn khá mới mẻ so với Nhật và Hàn Quốc nên để gây dựng BKT trở thành thương hiệu uy tín trên lĩnh vực du học nghề là lao động tại Đức, tôi đã làm việc rất kỹ. Từ việc tuyển lựa giáo viên tiếng Đức, lựa chọn các trường và đối tác tin cậy tại Đức đều phải thật chất lượng. Thời gian đầu khởi nghiệp, tôi làm việc tới 14 tiếng/ngày, vì Đức lệch múi giờ nên phải thường xuyên làm việc vào ban đêm. Và không phụ công tôi, đến thời điểm hiện tại BKT đã có thể tự tin đứng vững trên con đường du học nghề.

Mở ra cánh cửa mới cho các du học sinh - Ảnh 2.

Chị Mỹ Dung cho biết, công ty có đội ngũ giáo viên, tư vấn giàu kinh nghiệm, thậm chí có giáo viên tiếng Đức 20 năm kinh nghiệm.

Du học nghề là lĩnh vực liên quan đến con người nên cần phải làm thật chỉn chu để đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh. Trước khi học sinh đi du học chúng tôi đều có các buổi hoà nhập về văn hoá và luật pháp, giúp các em có thể hiểu rõ luật quốc gia sẽ đến học tập và làm việc, từ đó các em sẽ  tự tin, thậm chí biết tự bảo vệ mình khi sang nước ngoài học tập và làm việc. Chúng tôi luôn đồng hành cùng học sinh của mình kể cả khi các em đã sang nước ngoài học tập và làm việc. Chúng tôi có các gói hỗ trợ cho học sinh và lao động khó khăn, có bạn đã đi với chương trình 0 đồng. Ngoài ra, tôi cũng làm việc với các đại diện đối tác ở nước ngoài để luôn sẵn sàng giúp đỡ và tư vấn khi các em có vấn đề. Đó là điểm khác biệt làm nên dấu ấn của công ty và tạo sự tin tưởng với phụ huynh, học sinh.

Dự định tiếp theo, tôi sẽ mở rộng thêm các thị trường như thị trường Canada và Úc và phát triển các chương trình học bổng cho học sinh Việt Nam nhằm tạo thêm nhiều cơ hội cho các em học sinh, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, có thêm một cánh cửa mới để bước vào đời.

 

Chị Vũ Thị Mỹ Dung, giám đốc Công ty TNHH hợp tác quốc tế BKT.

Địa chỉ: Số 60B Nguyễn Huy Tưởng, Q.Thanh Xuân, Hà Nội (nằm trong trường Đại học Đông Đô), ĐT: 0938.862186.

Lê Hoa