leftcenterrightdel
 Giúp việc cho giới siêu giàu không hề là một công vệc dễ dàng - Ảnh: Nanny Sharz

Bữa tiệc sinh nhật có tổng chi phí tổ chức sánh ngang với sự kiện trao giải Oscar, kỳ nghỉ xa hoa trên những chiếc siêu du thuyền cùng những món quà tặng sang trọng… Bí mật của giới siêu giàu - vốn chỉ chiếm 0,01% dân số thế giới - chỉ có thể được “bật mí” bởi những người có đặc quyền luôn ở sát bên họ, chính là người giúp việc.

Cô Shada Lambert là người đã có thâm niên gần 20 năm làm việc cho giới siêu giàu, và hiện đang điều hành một doanh nghiệp (có trụ sở ở Anh) chuyên cung cấp dịch vụ bảo mẫu chuyên nghiệp dành cho các tỉ phú và những người nổi tiếng.

“Mặc dù công việc này thật sự rất hấp dẫn, nhưng để được đặt chân vào khu vực riêng tư của giới thượng lưu là điều không dành cho những người yếu tim” - cô Shada cho biết. 

Theo nữ ký giả của tờ The Independent thì ranh giới giữa người giúp việc và chủ nhân của họ có thể rất khó để xác định. Một số gia đình xem bảo mẫu như một thành viên của gia đình, được hưởng những đặc quyền như vé máy bay hạng nhất, được ngồi ăn tối chung cùng gia chủ, tham dự các buổi tiệc…

Thế nhưng nhiều "ô sin thời đại" lại không được may mắn như vậy khi có một sự phân chia rõ ràng vai trò “chủ - tớ”. Họ thường phải tuân thủ những quy tắc ngặt nghèo như trang phục, lời ăn tiếng nói cho đến cách thức xưng hô với những người bỏ tiền ra thuê họ phục vụ.

“Thách thức lớn nhất đối với tôi là phải lên thời khóa biểu ngày hôm sau cho lũ trẻ và gửi cho cha mẹ chúng trước 6g tối mỗi ngày để họ xem xét” - một bảo mẫu tên Gunn cho biết. Cô nói thêm rằng, mình thường xuyên bỏ bữa trưa vì phải quay cuồng với lịch trình dày đặc mà các phụ huynh siêu giàu nhồi nhét cho con mình.

Cũng có không ít người giúp việc cho gia đình thuộc giới siêu giàu thường xuyên rơi vào thế bị động khi chỉ đến phút cuối mới được gia chủ thông báo kế hoạch của họ.

“Bởi vậy, tôi phải luôn trong tình trạng sẵn sàng cho các chuyến đi dài ngày theo yêu cầu mà không hề được báo trước” - “ô sin” nam tên Adam kể.

Theo phụ nữ TPHCM