leftcenterrightdel
Nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn nếu ứng viên biết dùng AI. Ảnh: Fortune 

Phân tích nửa tỷ tin tuyển dụng từ 15 quốc gia để kiểm tra tác động của AI đối với việc làm, kỹ năng, tiền lương và năng suất, hãng tư vấn PwC phát hiện chênh lệch tiền lương giữa nhóm người biết dùng AI và không biết là 25% ở Mỹ, 14% ở Vương quốc Anh, Canada 11%, Singapore 7% và 6% ở Australia.

Đi sâu hơn vào các ngành nghề riêng lẻ, PwC nhận thấy, các quảng cáo việc làm tại Mỹ đối với các nhà thiết kế và quản trị viên cơ sở dữ liệu yêu cầu kỹ năng AI đưa ra mức lương cao hơn 53% so với quảng cáo không yêu cầu kỹ năng AI.

Theo Fortune, điều này không có gì đáng ngạc nhiên xét đến các trung tâm dữ liệu đang bùng nổ vì công nghệ AI tạo sinh đòi hỏi dung lượng khổng lồ để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI. Trên thực tế, Nvidia - nhà cung cấp chip AI hàng đầu thế giới - đã báo cáo doanh thu tăng hơn gấp 3 lần trong quý đầu tiên năm 2024, dẫn đầu là doanh số bán hàng cho các trung tâm dữ liệu.

Những luật sư biết dùng AI cũng có thể được trả lương cao hơn. Các bài đăng tìm kiếm luật sư có kỹ năng AI tại Mỹ hứa hẹn mức lương cao hơn 49% so với người không biết gì về AI. Tương tự, các nhà quản lý bán hàng và tiếp thị biết dùng AI có thể tăng lương 43%, trong khi mức lương của các nhà phân tích tài chính và kế toán tăng lần lượt là 33% và 18%.

Theo Mehdi Sahneh, nhà kinh tế cấp cao của PwC, các nước và lĩnh vực có nhu cầu cao đối với kỹ năng AI có xu hướng đề nghị mức lương cao hơn, đặc biệt nếu thiếu hụt chuyên gia lành nghề.

PwC cũng chỉ ra một số nghề nghiệp tiếp xúc với AI như dịch vụ khách hàng đang chứng kiến mức tăng trưởng việc làm chậm hơn 27%, gợi ý AI đang giảm bớt tình trạng thiếu lao động. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với một số kỹ năng cá nhân tăng vọt trong khi một số kỹ năng có thể do AI thực hiện lại giảm. Chẳng hạn, nhu cầu đối với kỹ năng suy luận AI/máy học đã tăng 113%, nhưng nhu cầu mã hóa bằng Javascript giảm 37%, theo PwC. Nhu cầu kỹ năng đồ họa máy tính giảm 30% và nhu cầu về kỹ năng gọi điện tiếp thị ngẫu nhiên giảm 37%.

Tuy nhiên, các kỹ năng khác đòi hỏi tương tác cao giữa người với người ghi nhận nhu cầu tăng nhiều hơn. Kỹ năng yoga tăng 426%, huấn luyện viên thể thao tăng 178%, bảo vệ trẻ em tăng 156% và triệt lông bằng laser tăng 84%.

Theo PwC, câu hỏi nên đặt ra hiện nay là AI sẽ cung cấp cho chúng ta sức mạnh để làm những điều hoàn toàn mới, tạo ra vai trò mới và thậm chí cả các ngành công nghiệp mới như thế nào.

Đầu tháng này, Chỉ số xu hướng công việc hàng năm năm 2024 của Microsoft và LinkedIn chỉ ra 71% các nhà lãnh đạo thích tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng AI hơn những người có kinh nghiệm thông thường hơn và chỉ 25% các công ty dự định đào tạo AI tạo sinh cho nhân viên trong năm nay.

Theo vietnamnet