(Nguồn: japantimes)

Chính phủ Nhật Bản đang thu thập ý kiến của người dân về kế hoạch cho phép các lao động nước ngoài đến nước này theo chương trình thực tập sinh kỹ thuật làm việc trực tiếp tại các khách sạn trong thời gian tối đa 5 năm.

Người dân có thể gửi ý kiến đóng góp hoặc bình luận thông qua website của chính phủ. Nếu được thông qua, các lao động nước ngoài đến nước này theo chương trình thực tập sinh kỹ thuật có thể xin cấp thị thực theo chính sách mới dành cho lao động thủ công và có thể xin ở lại Nhật Bản trong thời gian dài hơn.

Theo tờ Japan Times, hiện nay, các lao động nước ngoài có “thị thực thực tập sinh loại 2” có thể xin thị thực lao động dài hạn theo chính sách thị thực mới mà không cần phải thông qua thi tuyển.

Tuy nhiên, ngành khách sạn chưa nằm trong phạm vi điều chỉnh của chính sách này. Vì vậy, nhiều khách sạn ở Nhật Bản đã kêu gọi chính phủ thay đổi quy định để cho phép họ tiếp nhận các thực tập sinh nước ngoài.

Chính sách thị thực mới dành cho các lao động thủ công ở Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4 vừa qua và áp dụng cho 14 lĩnh vực.

Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng chính sách này sẽ góp phần thu hút thêm lao động nước ngoài, qua đó giảm bớt tình trạng thiếu nhân công.

Theo phunuvietnam