Ilwol Hongdam (35 tuổi), thợ xăm người Hàn Quốc, có gần 4.000 khách hàng trong 10 năm qua. Nhiều người bay đến Seoul chỉ để gặp anh.

Với hơn 371.000 lượt theo dõi trên Instagram, Hongdam là một trong số nghệ sĩ xăm mình nổi tiếng nhất xứ sở kim chi. Anh thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới bằng những sáng tạo tinh tế, chịu ảnh hưởng của nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc.

Tuy nhiên, những gì Hongdam làm là bất hợp pháp, theo Insider.

Tại Hàn Quốc, việc xăm hình không vi phạm pháp luật. Thế nhưng, nó được định nghĩa là thủ thuật y tế chỉ có thể được thực hiện bởi chuyên gia y tế được cấp phép.

Hongdam, giống như 3.000 nghệ sĩ xăm mình đã đăng ký với Hiệp hội Xăm hình Hàn Quốc, không phải là bác sĩ. Nếu bị bắt, họ sẽ phải đối diện án tù tối thiểu 2 năm hoặc tiền phạt lên tới 1 triệu won (822 USD).

“Một số nghệ sĩ vẽ trên vải hoặc trên đá, tôi thì ghi dấu họa tiết trên da. Tại sao điều đó lại là bất hợp pháp? Thật không công bằng”, anh nói.

 
 
Tho xam chat vat ton tai o Han Quoc anh 1

Ở Hàn Quốc, xăm hình được định nghĩa là thủ thuật y tế chỉ có thể được thực hiện bởi bác sĩ. Do đó, những người như Hongdam chỉ có thể hành nghề trong bóng tối. Ảnh:Hongdam.

Tuy nhiên, Hongdam hy vọng mọi chuyện đang thay đổi, đặc biệt là trước sự chú ý mà một số chính trị gia dành cho vấn đề này.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, ứng cử viên đảng cầm quyền Lee Jae-myung hứa ủng hộ các dự luật để hợp pháp hóa việc xăm hình. Tháng 6 năm ngoái, nhà lập pháp Ryu Ho-jeong đề xuất dự luật cho phép các nghệ sĩ xăm mình được công nhận hợp pháp. Hình ảnh cô quảng bá dự luật tại tòa nhà Quốc hội với hình xăm trên lưng lập tức được lan truyền.

“Mọi người cố gắng vận động để hợp pháp hóa hình xăm trong một thời gian dài, nhưng vấn đề chưa bao giờ được chú ý nhiều như trong năm qua. Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo nghiêm túc và không chỉ làm tất cả điều này để thu hút cử tri trẻ tuổi”, Hongdam nói.

 
 
Tho xam chat vat ton tai o Han Quoc anh 2

Nhà lập pháp Ryu Ho-jeong quảng bá dự luật tại tòa nhà Quốc hội với hình xăm trên lưng vào tháng 6/2021. Ảnh:Yonhap.

Từng bị kỳ thị, giờ là xu hướng

Từ lâu, hình xăm đã bị kỳ thị ở Hàn Quốc nhưng thế hệ trẻ đã bắt đầu chấp nhận.

Jo Elfving-Hwang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc tại Đại học Tây Australia, cho biết: “Việc có dấu mực khắc trên cơ thể là nguồn gốc của sự xấu hổ và địa vị thấp kém. Bởi nó được cho là có liên hệ với băng nhóm tội phạm hoặc nô lệ. Tuy nhiên, hình xăm hiện khá phổ biến ở Hàn Quốc và không có gì lạ khi thấy người trẻ khoe về chúng”.

“Hình xăm đang trở thành mốt, thậm chí có thể là dấu hiệu của sự cá tính”, ông nói thêm.

Theo Hiệp hội Xăm hình Hàn Quốc, hiện có ít nhất 1 triệu người ở quốc gia này có hình xăm. Ngành công nghiệp xăm hình trị giá khoảng 200 tỷ won/năm (164 triệu USD).

Những ngôi sao hàng đầu như Jungkook của nhóm nhạc BTS, diễn viên So Ji-sub và Ji Chang-wook hay ca sĩ Lee Hyori đều có hình xăm.

“Họ được coi là những người tạo ra xu hướng”, Elfving-Hwang nói.

Mặc dù vậy, người nổi tiếng vẫn thường được yêu cầu che hình xăm trên sóng truyền hình. Ví dụ, Jungkook từng phải mặc áo dài tay và quấn băng để che đi hình xăm trên tay khi xuất hiện trong chương trình của đài KBS.

 
Tho xam chat vat ton tai o Han Quoc anh 3

Các ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Lee Hyori, có vài hình xăm trên cơ thể, được coi là những người tạo ra xu hướng. Ảnh:Chosunilbo JNS/Imazins.

Bất chấp thái độ xã hội đang thay đổi, luật pháp Hàn Quốc buộc các nghệ sĩ xăm mình phải hoạt động ngầm, đôi khi theo nghĩa đen.

Studio của Hongdam nằm trong tòa nhà văn phòng không có biển chỉ dẫn. Anh chỉ chia sẻ địa chỉ với khách hàng một ngày trước lịch hẹn hoặc yêu cầu họ tới địa điểm gần đó rồi ra đón.

Trong khi đó, Sol, nghệ sĩ xăm mình với hơn 572.000 người theo dõi trên Instagram, có studio ở khu Hongdae thời thượng. Khu vực này có rất nhiều quán cà phê và cửa hàng thời trang cao cấp. Nhìn vào bức tường trắng bên ngoài cửa tiệm của Sol, người qua đường không bao giờ có thể đoán được bên trong có gì.

Sol cho biết: “Bạn không thể tự hào treo bảng hiệu bên ngoài tiệm xăm của mình. Ở Hàn Quốc, tất cả đều phải hoạt động bí mật”.

 
 
 
Tho xam chat vat ton tai o Han Quoc anh 4

Sol được biết đến với những hình xăm chi tiết về động vật và hoa. Ảnh: Sol.

Cảnh sát không truy lùng gắt gao nghệ sĩ xăm mình nhưng các nhà chức trách sẽ hành động nếu được báo cáo. Sol và Hongdam tránh được rắc rối cho đến nay, trong khi nhiều đồng nghiệp không may mắn như vậy.

Theo hãng tin Yonhap, năm 2019, một nghệ sĩ xăm mình họ Kim bị quản chế 3 năm và nộp phạt 3 triệu won (2.450 USD) vì xăm hình mà không có giấy phép y tế.

Hai tháng trước, một thợ xăm khác bị quản chế 3 năm và nộp phạt 6 triệu won với lý do tương tự, theo tạp chí kinh tế Money S. Hình phạt này đã lấy đi toàn bộ số tiền người này kiếm được trong hơn 1,5 năm, ước tính 5 triệu won.

Các nghệ sĩ xăm mình hàng đầu có thể tính phí hơn 400 USD/giờ nhưng hậu bối sẽ kiếm được ít hơn nhiều, theo Hongdam.

Thách thức với thợ xăm nữ

Các nghệ sĩ xăm mình là nữ dễ bị khách hàng quấy rối tình dục. Tuy nhiên, vì đang hoạt động chui, họ không thể báo cảnh sát.

Ragyeom, thợ xăm nữ nổi tiếng với phong cách sử dụng màu sắc táo bạo, nói: “Xăm hình là hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Vì vậy, việc báo cảnh sát sẽ khiến chúng tôi gặp rủi ro, ngay cả khi chúng tôi là nạn nhân của sự lạm dụng”.

Do đó, một số nữ nghệ sĩ xăm mình chỉ chọn làm việc với khách hàng nữ.

Youngbinn Sohn, nghệ sĩ xăm mình với đường nét đơn giản, cho biết một số đồng nghiệp nữ của cô đã bị khách hàng nam gửi hình ảnh gợi dục. Khi đó, họ chỉ có thể im lặng.

“Trong lĩnh vực kinh doanh này, tôi luôn sợ gặp rắc rối”, Sohn nói.

 
 
Tho xam chat vat ton tai o Han Quoc anh 5

Một số thợ xăm nữ chỉ nhận khách hàng là nữ để tránh bị quấy rối tình dục. Ảnh:Ragyeom.

Có sự tương phản giữa cách một số nghệ sĩ xăm mình Hàn Quốc hành nghề và quảng cáo tác phẩm của mình. Trong khi làm việc trong bóng tối, họ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram.

“Đối với thợ xăm Hàn Quốc, mạng xã hội là tất cả vì không thể quảng cáo một cách công khai. Tôi biết ơn vì nó đã giúp nhiều người trong chúng tôi nổi tiếng và gặp gỡ khách hàng từ khắp nơi trên thế giới”, Hongdam nói.

Teresa Chan (33 tuổi), Giám đốc tiếp thị làm đẹp người Singapore, bay đến Seoul 3 lần để được 3 nghệ sĩ xăm hình. Cô nhìn thấy tác phẩm của họ trên mạng xã hội.

“Hình xăm của người Hàn rất khác so với nhiều nơi khác. Các nghệ sĩ thực sự tài hoa với nét vẽ đẹp. Kể từ khi trông thấy tác phẩm của họ, tôi chỉ muốn xăm hình ở đó”, Chan nói.

Tuy nhiên, Chan không hề biết họ đang làm việc bất chính.

“Studio của các thợ xăm đều ở khu dân cư yên tĩnh và khó tìm. Tôi chỉ nghĩ họ thuê những nơi đó vì giá rẻ. Tuy nhiên, các nghệ sĩ đều tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Tôi không bao giờ có cảm giác họ đang làm điều lén lút”, cô nói.

Nghệ sĩ xăm mình Sol tin rằng việc bị buộc phải làm việc bất hợp pháp có thể vô tình khiến các thợ xăm Hàn Quốc khéo léo hơn.

“Chúng tôi phải tránh mọi xích mích với khách hàng vì công việc vi phạm pháp luật. Các thợ xăm rất chú trọng đến vấn đề vệ sinh, dành nhiều thời gian cho thiết kế và điều trị”, anh nói.

Dù nổi tiếng thế giới, nhiều nghệ sĩ xăm mình Hàn Quốc bị đối xử như những kẻ bị ruồng bỏ trên sân nhà.

Sol nói: “Chúng tôi có thể được biết đến trên toàn thế giới nhờ vào mạng xã hội nhưng thực tế là cửa hàng của chúng tôi không thể tự hào mở cửa”.

“Chúng tôi không phải là bác sĩ để xăm cho mọi người. Nhưng chúng tôi là nhà thiết kế và nghệ sĩ”, anh nói thêm.

Theo Zing