leftcenterrightdel
 Cả nước có 44.983 người lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề trong năm 2024

Từ 5-3 đến ngày 6-8-2024, cả nước có 44.983 người lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề để tham gia Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS).

Trong kỳ tuyển chọn năm 2024, Hàn Quốc công bố chỉ tiêu tuyển chọn là 15.734 lao động Việt Nam. Trong đó, ngành sản xuất chế tạo 11.246 người, ngành xây dựng 200 người, ngành nông nghiệp 895 người và ngư nghiệp: 3.033 người.

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), đây là kỳ thi có số lượng người lao động đăng ký dự tuyển đông nhất kể từ kỳ khi áp dụng phương thức thi tiếng Hàn trên máy tính.

Trước tình hình người lao động có nguyện vọng đăng ký đông như vậy, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đề nghị Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) lắp đặt và đưa vào vận hành các phòng thi tiếng Hàn trên máy tính mới.

Việc kịp thời lắp đặt thêm phòng thi đã giúp cho người lao động của các tỉnh Bắc Trung Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng không phải di chuyển vào Đà Nẵng, TP HCM để dự thi như các năm trước đây, đã tiết kiệm cho hơn 10.000 người lao động các chi phí đi lại, ăn ở và thời gian di chuyển.

Trung tâm lao động ngoài nước cho biết việc đạt yêu cầu qua các kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề chỉ là điều kiện cần để gửi hồ sơ giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc, không đảm bảo chắc chắn sẽ được sang Hàn Quốc làm việc.

Do việc bảo mật thông tin cũng như quy trình tuyển chọn ngẫu nhiên nên không có cá nhân, tổ chức nào tác động được vào quy trình này, người lao động cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo như hỗ trợ để sớm được chủ sử dụng lao động lựa chọn, xuất cảnh nhanh.

Trong giai đoạn cuối năm 2024, Trung tâm Lao động ngoài nước tập trung đẩy nhanh tiến độ gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động trúng tuyển trong kỳ thi vừa qua để kịp thời giới thiệu chủ sử dụng lao động gia tăng cơ hội được tuyển chọn cho người lao động Việt Nam.

Theo thông tin từ phía HRD Korea, từ nay đến cuối năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ chưa tổ chức thêm các kỳ thi tiếng Hàn mới. Người lao động có ý định đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cần lưu ý kỹ về quy trình, quy định và các thông tin đặc thù của Chương trình và cần xây dựng phương án, bố trí thời gian học tiếng Hàn phù hợp.

Người lao động nên duy trì việc làm hiện có của bản thân song song với việc trau dồi tiếng Hàn. Bố trí thời gian học ngoài giờ, học tiếng Hàn trực tuyến trên các website, kênh youtube dạy tiếng Hàn miễn phí.

Người lao động cần cẩn trọng trong việc đăng ký học tiếng tại các Trung tâm không uy tín, đưa ra các thông tin không rõ ràng, thiếu minh bạch về Chương trình EPS như: bao đỗ, hỗ trợ xuất cảnh nhanh, thu học phí cao.

Theo nld