Bếp là trái tim của mỗi gia đình, nhưng cũng là nơi tốn nhiều điện nhất. Tiết kiệm điện ở khu vực này dễ hơn nhiều so với bạn nghĩ, và không cần phải thay mới mọi thiết bị.

1. Chuyển sang dùng đèn Led

Đây là loại đèn tiết kiệm điện nhất hiện nay. Vừa giúp tiết kiệm tiền cho bạn, đèn Led còn giúp bếp của bạn mát mẻ hơn trong những tháng hè nóng nực vì nó không sản sinh ra nhiều nhiệt. Hãy hình dung một bóng đèn dây tóc có thể khiến bạn tiêu hao hết 7,8 đồng thì bóng đèn Led chỉ mất 1,5 đồng. Trung bình một bóng đèn dây tóc có tuổi thọ một năm, trong khi đèn Led có thể tới 23 năm.

Ảnh: greenbuildermedia

2. Đổi thói quen nấu

Những thói quen nấu không tốt là nguyên nhân chính gây lãng phí điện, chẳng hạn:

- Đóng mở cửa lò nướng thường xuyên

- Không đậy nắp khi nước đang sôi

- Sử dụng nồi sai kích cỡ so với mâm chia lửa (ví dụ sử dụng nồi đường kính 12 cm trên mâm chia lửa đường kính 16 cm sẽ làm lãng phí hơn 40% nhiệt tỏa ra)

- Sử dụng lò nướng có đối lưu (có quạt thông gió) thay cho lò nướng không có đối lưu: nó sẽ tiết kiệm hơn 25% điện năng do thời gian nấu ngắn hơn

- Với các bữa ăn nhỏ, hãy cân nhắc sử dụng lò vi sóng thay vì đun bằng bếp, có thể tiết kiệm tới 80% điện năng

3. Sử dụng tủ lạnh khôn ngoan

Hãy đóng cửa tủ lạnh nhanh nhất có thể để duy trì độ lạnh bên trong. Mỗi khi bạn đóng - mở cửa tủ lạnh, nó phải gồng sức làm việc thêm để làm lạnh lại bên trong và duy trì nhiệt độ không đổi. Ngoài ra, hãy đảm bảo các ngăn tủ luôn đầy đồ để làm giảm lượng khí ấm và độ ẩm bên trong không gian tủ.

4. Sử dụng nút tiết kiệm điện trên các thiết bị nhà bạn

Hầu hết các thiết bị có chức năng "kinh tế" hay tiết kiệm điện. Hãy sử dụng các chức năng này để được lợi. Chẳng hạn hãy loại bỏ chức năng "làm khô bằng nhiệt" trên máy rửa bát, vì nó gây tổn hao điện rất lớn. Thay vì thế hãy làm khô bát bằng gió tự nhiên.

5. Rút phích cắm các đồ dùng khi không cần thiết

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết những thiết bị nhỏ như lò nướng bánh hay máy pha cà phê tiêu tốn điện năng như thế nào khi bạn không dùng nhưng vẫn để trong chế độ chờ. Hãy giảm ngay chi phí vô ích này bằng cách rút các thiết bị điện khi không sử dụng đến.

6. Làm sạch máy hút mùi

Một chiếc máy hút mùi cáu bẩn sẽ tốn thời gian hơn để thông gió, kết quả là khiến bếp nóng lên và các thiết bị làm mát sẽ phải làm việc cật lực hơn.

Theo greenbuildermedia/ VnExpress