leftcenterrightdel
 Ảnh: themarysue

Theo dự đoán của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), bất chấp lạm phát, số lượng người muốn tham gia trò trick-or-treat (bị ghẹo hay cho kẹo) sẽ đạt đến con số trước đại dịch.

Người tiêu dùng muốn chi trung bình 100 USD cho trang phục, bánh kẹo, đồ trang trí và nhiều thứ khác. Tổng chi tiêu cho Halloween được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 10,6 tỷ USD, bao gồm 710 triệu USD cho thú cưng của mình cũng có thể tham gia cuộc vui.

Liên đoàn đã báo cáo vào hôm thứ Hai rằng 69% người có khả năng sẽ ăn mừng Halloween năm nay, cao hơn so với 68% vào năm 2019.

Theo khảo sát trên 8.000 người Mỹ, những trang phục phổ biến nhất vào năm 2022 sẽ là những trang phục truyền thống. Người lớn chọn trang phục phù thủy và ma cà rồng. Trẻ em ưa chuộng trang phục Người nhện và công chúa trong khi thú cưng sẽ được mặc đồ hình xúc xích hay bí ngô. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là các hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Tác động của mạng xã hội đối với việc chi tiêu cho Halloween 

Phil Rist, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược của đơn vị đã thực hiện cuộc thăm dò năm 2022 của NRF là Prosper Insight, cho biết: "Truyền thông xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành vi của khách hàng và Halloween cũng không phải ngoại lệ." Năm nay, những người mua sắm trẻ tuổi, đặc biệt là những người dưới 25, sẽ tìm đến các trang web như Instagram và TikTok để tìm ý tưởng về trang phục.

Trong một phân tích trước đó, Deloitte dự đoán rằng giá cả tăng cao sẽ khiến hoạt động mua sắm trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 và vào dịp Giáng sinh giảm đi so với năm trước. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của NRF lại cho thấy gần một nửa câu trả lời tiết lộ rằng mọi người đang chuẩn bị sắm sửa cho Halloween. 40% sẽ mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ, 36% đến các cửa hàng đặc sản và 31% sẽ đặt mua của các nhà bán lẻ trực tuyến.

Sắm sửa trang phục là khoản chi lớn nhất

Hơn 2,2 triệu trẻ em dự định mua trang phục Người nhện và khiến trang phục này trở thành lựa chọn phổ biến nhất dành cho trẻ em. Năm nay, 1,9 triệu đứa trẻ thích trang phục công chúa, 1,6 triệu thích làm phù thủy và 1,3 triệu muốn làm ma. Cướp biển, ma cà rồng, thây ma, Người dơi và Siêu nhân cũng là những sự lựa chọn không thể bỏ qua.

5,3 triệu người lớn muốn làm phù thủy. 1,7 triệu người thích làm ma cà rồng và 1,5 triệu người muốn hóa trang thành ma. Người lớn thường chọn Dracula, Người nhện, Miêu nữ và Người dơi.

Ngoài ra, theo cuộc khảo sát, 20% người sẽ hóa trang cho cả thú cưng của mình. Hơn 50% sẽ mua sắm để trang trí lại nhà cửa và sân vườn của họ cho dịp Halloween năm nay.

Đầu tư vào "bị ghẹo hay cho kẹo"

Người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong dịp Halloween này để mua bí ngô, và kẹo. Theo công ty nghiên cứu tiếp thị Statista, giá bí ngô trung bình trên toàn quốc có sự thay đổi đôi chút so với 4 mùa Halloween trước. Năm ngoái, giá trung bình của một quả bí ngô là 4,83 USD, tăng từ 4,18 USD vào năm 2020. Để chạm khắc bí ngô nặng 4,5-6kg có thể cần trả 14-20 USD cho mỗi quả.

Theo một cuộc khảo sát mới từ Advantage Solutions, người tiêu dùng dự định chi hơn 25 USD để mua kẹo cho Halloween năm nay, 10% người còn muốn tiêu hơn 50 USD cho món hàng này. Báo cáo cũng cho biết, 45% người tiêu dùng sẽ mua kẹo trước Halloween một tuần và 16% sẽ kẹo sớm 3 ngày.

Giá của kẹo sẽ quyết định việc mua sắm

Theo 37% số người được hỏi, điều quan trọng nhất đối với khách hàng khi mua kẹo là giá cả. Cuộc khảo sát cho thấy 22% cho rằng giá kẹo sẽ định hướng việc mua sắm của họ, trong khi 14% sẽ gắn bó với thương hiệu quen thuộc mà họ vẫn ưa chuộng bấy lâu nay. Gần 90% người muốn mua kẹo đều có lựa chọn là chocolate.

Trong những năm gần đây, giá đường, các loại hạt, sữa và ca cao nhập khẩu đã tăng lên. Lượng kẹo bán ra vào thời điểm này trong năm cũng sẽ đẩy chi phí lên cao. Theo Cục Thống kê Lao động, giá kẹo đã tăng 2% từ tháng 7 đến tháng 8 và hiện đắt hơn 12,7% so với một năm trước.

Minh Phương (Nguồn: Tham khảo Merca2.0)