Ảnh minh họa

Ranh giới giữa xem và mua

Bố mẹ cần có giới hạn cho con bằng cách chỉ rõ sự khác nhau giữa 2 khái niệm xem và mua đồ chơi. Con có thể ngắm bao nhiêu tùy thích nhưng khi mua thì phải thống nhất ý kiến với bố mẹ. Nếu con không tuân thủ quy định này, cứ đứng khóc ăn vạ giữa cửa hàng chỉ vì không thỏa mãn mong muốn của mình, thì sẽ không có lần thứ 2 được bước vào “thế giới” đồ chơi.

Đừng nghĩ rằng con mình còn quá bé, không hiểu được những chuyện nên hay không nên làm. Vấn đề chính là ở các bậc phụ huynh. Nếu bản thân cha mẹ cũng dao động ở ranh giới giữa việc xem và mua đồ, tặc lưỡi chiều theo ý thích của con với câu nói “Chỉ lần này thôi nhé” thì rất có khả năng những lần tiếp theo, họ sẽ phải móc hầu bao trong tâm trạng bực bội vì con mè nheo đòi hết món đồ chơi này đến đồ chơi khác.

Tiền luôn có giới hạn

Một đứa trẻ chưa biết hết các con số cũng có thể hiểu được việc phải dùng tiền để đổi lấy đồ chơi. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nói cho con hiểu cha mẹ phải chi trả bao nhiêu để mua 1 món đồ chơi cho con. Rất nhiều cô bé, cậu bé cầm khư khư món đồ chơi mà mình thích, rồi ngoan ngoãn trả về vị trí cũ khi bố mẹ nói đây là thứ vượt quá khả năng thanh toán.

Không có ai phải khóc trong trường hợp này, vì giữa bố mẹ và con cái đã có sự thống nhất về những gì mua được và những gì không hoặc chưa có điều kiện để mua. Thậm chí, có bé còn tỏ ra thích thú vì đã biết thông cảm với bố mẹ, đó là một cảm giác đặc biệt, khi bé tự đánh giá mình “cũng người lớn như ai”.

Tập trung vào mục tiêu chính

“Hôm nay chúng ta đi mua xe ô tô điều khiển từ xa”, một lời giao hẹn rõ ràng ngay từ nhà sẽ giúp các bé tập trung vào mục tiêu chính của buổi dạo chơi trong “thiên đường mơ ước”. Điều này vừa tiết kiệm thời gian của cả gia đình, vừa giúp bé giảm thiểu ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn đến từ các món đồ chơi khác bày la liệt trong cửa hàng. Tất nhiên là các bé sẽ ồ lên khi nhìn thấy bộ đồ cứu hỏa hay chiến cơ siêu hạng, còn đáng để khám phá hơn là mục tiêu ban đầu. Bố mẹ phải là người đưa các con trở về quỹ đạo bằng cách nhắc nhở “bài cũ”.

Kể cả khi bạn có thừa tiền để mua hết cả cửa hàng đồ chơi thì cũng không nên vô tư phá vỡ kế hoạch đã được xây dựng ngay từ đầu. Cần giúp trẻ đứng vững giữa ranh giới mong muốn và được phép.

Ngọc Lan