Sản phẩm từ lụa luôn được nhiều quý cô lựa chọn vì mềm mại, sang trọng.


Tuy nhiên người tiêu dùng cũng băn khoăn với câu hỏi liệu bộ trang phục lụa tơ tằm cao cấp mình mặc trên người có phải là lụa tơ tằm nguyên chất 100%.

Tại chợ Bàn Cờ, Q.3, TPHCM, các tiểu thương giới thiệu nhiều loại lụa khác nhau và cho biết đây là hàng lụa tơ tằm 100% được nhập khẩu từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật,…với giá trung bình 250.000đ/m. Tuy nhiên khi so mức giá này với giá tại một cửa hàng lụa tơ tằm Việt Nam thì chênh nhau một trời một vực. Một chiếc khăn choàng trong cửa hàng có giá hơn 700.000đ, một chiếc áo lụa cần 2,3 – 2,5 m lụa tương ứng với gần 1 triệu đồng. Khi hỏi về độ chênh giá, người bán chia sẻ rằng lụa tơ tằm không thể nào có giá như vậy, ngay tại những công ty, loại rẻ nhất cũng đã là 350.000đ/m, rẻ hơn chắc chắn là lụa pha hoặc hàng của Tàu.

Tất cả các sản phẩm lụa tơ tằm dệt thủ công của các làng nghề Việt Nam đều có chung cách phân biệt đó là lụa thật thì rất nhẹ mỏng, mềm mượt, khi chạm vào có cảm giác mát nhưng không lạnh. Khổ vải lụa cũng theo khổ của khung dệt truyền thống. Hầu hết các làng nghề thường có 2 loại khung với 2 kích cỡ 0,9m và 1,15m. Hiện nay với công nghệ dệt, nhuộm kỹ thuật cao nên ngoài các hoa văn truyền thống như: Tùng, hoa cúc,  hoa mai, rồng, phượng, các hoa văn tròn, vuông lụa tơ tằm có rất nhiều mẫu mã đẹp, họa tiết đa dạng, màu sắc nổi bật.

Để nhận biết lụa tơ tằm thật 100% một cách chính xác phải có các chuyên gia cùng máy móc hiện đại để phân tích thành phần trong đó như thế nào. Tuy nhiên, thông thường nhiều người cũng có cách phân biệt lụa thật giả nhanh chóng như sau. Sản phẩm tơ tằm tự nhiên: khi bị đốt cháy có mùi khét như mùi tóc cháy. Nguyên nhân là sợi tơ cũng như tóc con người , được kết tinh từ protein khi con tằm nhả tơ. Nên đây là cách phân biệt hữu hiệu nhất của sản phẩm tơ tằm 100%, lụa tơ tằm thật sau khi cháy chuyển thành bột; Lụa pha với sợi cotton sẽ để lại bụi tro như khi đốt giấy; Lụa pha sợi polyester khi đốt vải sẽ bị vón cục.


Các sản phẩm lụa Trung Quốc thường trơn, bóng , mịn, có nhiều họa tiết hoa văn trẻ trung, phức tạp, kiểu dáng sản phẩm hiện đại và nhiều khổ vải khác nhau. Các sản phẩm lụa pha thì thường nặng hơn lụa tơ tằm, bề mặt bóng mượt nhưng không có độ mềm mại bằng lụa tơ tằm thật. Để đảm bảo chất lượng , khách hàng có thể tham khảo thị trường và mua sản phẩm tơ tằm chính hiệu tại những cửa hàng lụa chính hãng hoặc những trung tâm uy tín.

Lụa tơ tằm 100% nguyên chất sẽ có những đặc tính như thấm hút mồ hôi, thông thoáng dễ chịu, không gây kích ứng da và không gây nên tĩnh điện, mặc trong mùa lạnh sẽ không bị hít vào da. Để đảm bảo được độ bền của màu sắc và độ bền của vải cần tránh cho lụa tiếp xúc với những chất tẩy mạnh. Tốt nhất giặt bằng nước máy đã để cách ngày, giặt bằng sữa tắm. Khi giặt nếu vò quá mạnh do tác động của lực vặn kéo căng, ma sát sẽ làm cho sợi tơ bị hỏng, hoặc sẽ làm "xô lệch", từ đó dẫn đến biến dạng, mất đi độ óng mượt vốn có của nó và giảm tuổi thọ sử dụng. Sau khi giặt, phải phơi lụa tơ tằm trong bóng râm, nếu nắng chiếu trực tiếp vào sẽ làm vải bị khô không còn độ ẩm và độ mềm. Để lụa luôn mềm mại sau khi giặt nên cho một ít giấm hoặc chanh ở lần giặt cuối cùng.

                                                                                             Đăng Uyên