Bên ngoài một cửa hàng đổi tiền tại trung tâm mua sắm ở phía bắc Tehran


Theo Russia Today, hãng tin Iran PressTV cho biết Ngân hàng Trung ương Iran đang tìm cách thay thế USD bằng đồng tiền phổ biến khác, hoặc dùng một giỏ nhiều loại tiền tệ trong tất cả các báo cáo tài chính và ngoại hối chính thức. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Valiollah Seif cho hay việc này sẽ có hiệu lực trong năm tài khóa mới, bắt đầu từ ngày 21.3 tới. Ông Seif cho hay Iran nên sử dụng các loại tiền “có mức ổn định cao”.

Quyết định trên được Tehran đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm tạm thời công dân các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ.

Sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá trị đồng rial Iran chạm xuống mức thấp kỷ lục so với USD. Hôm 27.12, đồng tiền này chạm mức thấp kỷ lục là 41.600 rial ngang giá 1 USD.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran cho biết Mỹ không có vai trò quan trọng trong thương mại của Iran và do đó, USD có thể được thay bằng tiền tệ của nhiều đối tác chủ chốt của Iran như Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Ả Rập Xê Út.

Tehran đã có thỏa thuận dùng đồng tiền quốc gia với các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Azerbaijan. Giới phân tích nhận định vì quốc gia Trung Đông nhận doanh thu dầu thô bằng USD, việc quy đổi 41 tỉ USD này ra các đồng tiền khác sẽ vấp phải nhiều nguy cơ lớn. Tờ báo Iran Donya-ye Eqtesad đưa tin nước này chỉ sử dụng USD trong báo cáo chính thức còn hiện tại, đô la Mỹ phần lớn được thay thế bằng các đồng tiền khác. 

                                                                                                                   Theo Thanh niên online