leftcenterrightdel
 Giá mì ống đã tăng 60%vào tháng 9 so với tỷ lệ hàng năm. Ảnh:Which?
 

Giá mì ống đã tăng mức 60% hàng năm vào tháng 9, theo số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố ngày 25/10.

Giá cà chua tăng 19,3%, giá phô mai tăng 10,4% trong khi giá dầu ăn tăng 65%. Thực trạng này đã khiến chi phí để chuẩn bị một bát mì Ý sốt cà chua tăng trung bình 58% và khiến chi phí thực phẩm của các hộ gia đình tăng cao.

Theo Financial Times, lạm phát của Anh đã đạt mức 10,1% trong tháng 9, cao nhất trong 40 năm, do giá lương thực tăng 15%.

leftcenterrightdel
 Thay đổi trong chi phí của một bát mì sốt cà chua tại Anh. Ảnh:Dreamstime.
 

Số liệu khác do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố hôm thứ 25/10 cũng cho thấy các nhóm thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Gần 70% người Anh da đen trưởng thành cùng 59% người châu Á và người Anh gốc Á cho biết họ gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn năng lượng. Con số này thấp hơn nhiều ở những người da trắng trưởng thành, ở mức 44%.

Đợt lạm phát tăng cao là kết quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 và trở nên trầm trọng hơn khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, khiến nhiều sản phẩm bao gồm khí đốt, lúa mì và dầu tăng giá.

Số liệu công bố bởi Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cũng cho thấy giá bánh mì và khoai tây chiên đã tăng gần 40% trong tháng 9 trong khi giá sữa tăng 29,4%.

Theo zingnews