Máy rút tiền sử dụng cảm biến sinh trắc học

Người ta thường hay quên ví nhưng ít khi rời nhà mà bỏ quên smartphone. Các ngân hàng hiểu điều này và đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội bằng một loại hình dịch vụ mới. Theo đó, những người không muốn gắn bó với chiếc thẻ ATM sẽ sớm có thể mở khóa tài khoản của mình bằng điện thoại.

Smartphone sẽ thay thế thẻ ATM

JPMorgan Chase – Ngân hàng sở hữu nhiều cây ATM nhất nước Mỹ (18.000 cây) - đã thử nghiệm kích hoạt công nghệ này ở vài trăm điểm rút tiền tại thành phố Miami và San Francisco. 6.000 điểm rút tiền khác cũng đã được nâng cấp và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Cuối năm nay, Bank of America và Wells Fargo cũng sẽ giới thiệu các giải pháp giao dịch không cần thẻ tại các máy ATM.

Với người dùng, việc quẹt một chiếc thẻ ATM không quá gây phiền toái nhưng là nhà phát hành dịch vụ, các ngân hàng tin rằng, giải pháp giao dịch không thẻ sẽ là cú hích lớn.

Tuy nhiên, bất cứ giải pháp tài chính nào mới cũng mang đến những nỗi lo về mặt bảo mật. Trong nhiều thập kỷ qua, ngân hàng luôn đau đầu với loại tội phạm phá hoại cây ATM để ăn cắp thông tin người dùng và sử dụng nó để đánh cắp tài khoản. Việc thay thế các loại thẻ từ bằng thẻ dùng chip giảm đáng kể vấn nạn này nhưng lại tạo ra những vấn đề mới.

Mới đây, một khách hàng của Chase bị đánh cắp 2.900 USD từ tài khoản sử dụng hệ thống thanh toán không thẻ - mặc dù khách hàng này chưa từng sử dụng nó. Tội phạm đánh cắp tên và mật khẩu tài khoản online banking, cài đặt ứng dụng của Chase trên máy sau đó dùng nó để rút tiền. Không giống hầu hết hệ thống thanh toán không thẻ hiện nay, Chase không yêu cầu khách hàng nhập mã PIN 4 ký tự tại máy rút tiền.

Trên thực tế, các ngân hàng cho hay tỉ lệ gian lận trên các cây rút tiền sử dụng phương pháp không cần thẻ thấp hơn đáng kể so với các khoản rút thẻ quẹt truyền thống.

Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều sử dụng công nghệ có tên NFC, cho phép thiết bị trao đổi thông tin không dây ở cự ly gần. Hầu hết smartphone hiện đại đều có chip NFC, sử dụng cho nhiều hệ thống thanh toán di động như Apple Pay hay Android Pay.

Với Bank of America, khách hàng sử dụng smartphone tương thích và ứng dụng ví điện tử có thể chạm smartphone của mình vào phần gối không dây ở cây rút tiền để xác nhận danh tính. Từ đó, họ nhập mã số định danh cá nhân và thực hiện giao dịch thông thường.

Wells Fargo cũng thử nghiệm NFC và cài đặt phần cứng cần thiết trên các cây rút tiền. Tuy nhiên, họ đang sử dụng một giải pháp đơn giản hơn: Mã Code truy cập một lần. Người dùng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng di động của Wells Fargo và yêu cầu mã truy cập. Tại 900 điểm rút tiền của Wells Fargo – vốn được cài đặt phần cứng hỗ trợ, người dùng chỉ việc gõ đoạn code và mã PIN để rút tiền.

Theo giới chuyên gia Ngân hàng, giao dịch trên di động thông thường có tốc độ nhanh hơn so với giao dịch truyền thống. Chẳng hạn, hệ thống của Wintrust cho phép khách hàng rút tiền trước trên điện thoại, sau đó quét một đoạn QR code khi đến cây rút tiền để nhận tiền, rút ngắn thời gian giao dịch từ 45 giây xuống còn 10 giây. Khoảng 17% khách hàng của ngân hàng ngày đã sử dụng phương thức rút tiền mới ít nhất 1 lần.

Không cần cả smartphone

Một số ngân hàng thậm chí bỏ qua cả điện thoại, sử dụng cảm biến sinh trắc học, chẳng hạn một bộ phận đặc biệt của cơ thể để mở khóa rút tiền.

Banco Bradesco – một trong những ngân hàng lớn nhất Brazil – cho phép khách hàng truy cập cây ATM bằng cách chạm lòng bàn tay vào máy quét. Theo Fujitsu – đơn vị phát triển công nghệ, hệ thống này đã đảm nhận hơn 700 triệu giao dịch mà không gặp bất cứ lỗi nào.

Ngân hàng tại Ấn Độ, Nhật Bản và một số nơi khác dùng vân tay để xác nhận.

Hiện nay, một trong những trở ngại của việc thay thế thẻ ATM bằng điện thoại là người dùng phải cài đặt các ứng dụng riêng cho mỗi ngân hàng. Đồng thời, ngân hàng cũng chỉ cho phép khách hàng của họ truy cập dịch vụ. Chẳng hạn, khách hàng của Chase không thể dừng tại một điểm rút tiền của Bank of America để sử dụng smartphone rút tiền. Những vấn đề gây bất tiện cho người dùng sẽ sớm thay đổi.

                                                                                                  Theo Thế giới và Việt Nam