Tết đơn giản của người ở trọ. Ảnh minh họa

Tiền đó gom góp lại với số tiền tiết kiệm mỗi tháng, vợ chồng chị đã mua được nhà và đất tại TP HCM. Dưới đây là chia sẻ của chị Hương Xuân, 35 tuổi.

Vợ chồng tôi đều là người miền Bắc. Tốt nghiệp cấp ba năm 2001, tôi rời làng quê theo chị họ vào TP HCM, làm công nhân trong một công ty sản xuất linh kiện điện tử của Nhật. Sau đó, tôi đi học thêm kế toán, rồi xin chuyển vào làm việc trong khối văn phòng của công ty. Tôi gặp chồng khi cùng thuê chung trong một xóm trọ. Chồng tôi ban đầu là công nhân lái xe cho một doanh nghiệp nhà nước ở cảng. Nhờ làm việc hiệu quả, cộng thêm biết ngoại ngữ, có bằng tại chức Luật, nên mới đây, chồng tôi đã được cất nhắc làm tổ trưởng.

Những Tết trước khi cưới (chúng tôi cưới đầu năm 2008), tôi và chồng đều bắt xe khách về quê. Thời đó, đi lại trong năm, chúng tôi cũng chỉ dám đi ô tô vì vé máy bay rất đắt, chưa có các chương trình khuyến mại giá rẻ như bây giờ. Nhưng kể từ khi cưới đến giờ, tôi chưa về nhà lần nào vào dịp Tết, còn chồng về duy nhất một lần vào Tết 2014, do năm đó, bà nội anh làm thượng thọ.

Vé máy bay đi chiều từ Nam ra Bắc trước Tết và từ Bắc vào Nam sau Tết ai cũng biết là rất đắt đỏ. Ví dụ năm nay, một cặp vé khứ hồi ở hạng phổ thông là hơn 7 triệu. Mà chúng tôi thì không nỡ để hai đứa con đi tàu hay ô tô, mất 30 tiếng ngồi trên tàu xe, trong khi hành khách chen chúc. Vì thế, mỗi dịp Tết, cả nhà đều vui vẻ ở lại TP HCM, coi như một dịp nghỉ ngơi dài ngày. Hơn nữa, trong năm, mẹ chồng tôi thường vào Nam trông con giúp chúng tôi, gần Tết, bà mới về nhà để cúng tổ tiên nên chồng tôi dù là con trưởng cũng không cần phải về nữa. 

Cả chục năm, khu trọ ngày thường lúc nào cũng nhộn nhịp người vào ra, thì mỗi dịp Tết, vắng vẻ, yên tĩnh vô cùng, chỉ còn gia đình chủ nhà và chúng tôi. Bà chủ nhà năm nào cũng mua vài chậu bông bày ngoài sân để có không khí Tết, nhờ thế gia đình tôi cũng được hưởng lây. Còn trong phòng trọ của mình, tôi không trang trí gì cả. Trong diện tích chỉ khoảng 15m2, cộng thêm một cái gác xép, kê đồ đạc dùng hàng ngày đã chật, lấy đâu không gian mà bày mai, quất, thậm chí chỉ là một lọ hoa cũng khó.

Khoản trang trí nhà không có, về thực phẩm, tôi cũng gần như không mua bán gì nhiều. Ban thờ vẫn chỉ bày một đĩa trái cây, một gói bánh, một lọ hoa như các ngày lễ mồng một, rằm hàng tháng. Ngày Tết đặc biệt hơn là có thêm một chiếc bánh chưng.

Về bánh kẹo, hạt dưa mời khách, tôi không mua thêm, bởi hai giỏ quà của hai công ty vợ chồng cho là đủ. Thực sự thì Tết nhà tôi cũng không có nhiều khách: họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp phần lớn cũng về quê. Hơn nữa, chúng tôi cũng ít ở nhà, đi chúc Tết mấy người quen, rồi đi ngắm đường hoa, lễ chùa là hết ngày. Nói thật, cái phòng trọ bé xíu, vợ chồng tôi rất ngại mời khách đến chơi, nên chúng tôi càng quyết tâm tiết kiệm để có tiền mua nhà.

Có lẽ khoản tốn tiền duy nhất là chút quà Tết đi biếu những người đã giúp đỡ chúng tôi trong cuộc sống và mua sắm cho mỗi thành viên trong gia đình một bộ quần áo mới. Bình thường đi làm, đi học, vợ chồng con cái đều mặc đồng phục. Mỗi năm, tôi chỉ sắm quần áo mới cho mình, chồng và các con vào dịp Tết và sinh nhật. Số tiền này đã được tôi lên kế hoạch từ đầu năm, mỗi tuần tôi bỏ ra 100.000 đồng đút heo, đến Tết mổ heo và đi sắm sửa.

Bao nhiêu năm đón Tết đơn giản, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui vì mình đang đi gần đến mục tiêu: có nhà đất tại Sài Gòn. Tiền thưởng Tết ở công ty chồng tôi khá cao, như năm nay là 50 triệu, còn tôi thì luôn được một tháng lương 13. Nhận tiền thưởng Tết xong, tôi ngay lập tức đem gửi tiết kiệm. Cộng với số tiền tiết kiệm hàng tháng, năm 2013, chúng tôi đã mua được một miếng đất hơn 80m2 ở quận 9, đường vào 8m với giá 750 triệu. Mua miếng này, chúng tôi chỉ vay nợ 100 triệu, sau hai cái Tết tiết kiệm, chúng tôi đã trả hết. Những đợt tăng giá bất động sản đã giúp miếng đất của chúng tôi hiện nay có giá thị trường gần 2 tỷ.

Miếng đất này chúng tôi vẫn để không, chưa xây nhà, một phần vì không có tiền, một phần vì hơi xa chỗ làm của tôi, cách công ty tôi tại quận 7 khoảng 15km mà đường đi tương đối xấu, nhiều xe công, xe tải. Cuối năm 2017, vợ chồng tôi đem thế chấp miếng đất đó, vay ngân hàng 300 triệu, cộng với tiền tiết kiệm của mình, mua được căn nhà 35m2, một trệt một lầu trong hẻm nhỏ tại Nhà Bè với giá 700 triệu, chấm dứt cuộc đời đi ở thuê. Chúng tôi dọn về nhà mới ở chỉ vài tuần trước Tết, chưa kịp sửa sang gì.

Năm nay, có nhà mới, chúng tôi vẫn đón Tết rất đơn giản. Các khoản mua sắm vẫn như cũ. Chồng tôi chỉ tự thưởng cho gia đình một cây quất nhỏ với giá 200 nghìn. Ngày Tết đối với gia đình tôi vui nhất chính là vợ chồng con cái được ở nhà cùng nhau, đi chơi cùng nhau vì ngày thường chúng tôi đi làm theo ca, con đi học thêm khá nhiều. Trừ hai ngày chồng tôi đi trực, Tết này, chúng tôi có trọn vẹn 5 ngày bên nhau, từng đó đã đủ khiến cả nhà "vui như Tết".

Theo VNExpress