leftcenterrightdel
Nhiều người Anh buộc phải giảm thịt và cá do giá cả tăng cao. (Ảnh: Reuters) 

Theo các nhà phân tích của Kantar, số lượng thịt gà bán ra giảm 9,7%, thịt bò giảm 13,7%, thịt lợn giảm 10,6%, thịt cừu giảm 23,7% và cá giảm 11,6%.

Dữ liệu này cho thấy nhiều người Anh đã bắt đầu tìm kiếm các nguồn protein rẻ hơn và điều này có thể đã thúc đẩy doanh số bán thịt gà.

Theo Daily Mail, những người ăn chay trường chi tiêu cho thực phẩm nhiều hơn so với cư dân trung bình của Anh.

Mới đây, số liệu chính thức của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố hôm 22/6 cho hay, lạm phát hằng năm của Anh đã lên mức cao nhất trong 40 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lương người lao động và tạo thêm sức ép đối với ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong việc duy trì nâng lãi suất.

Cụ thể, lạm phát tại Anh đã tăng từ mức 9% trong tháng Tư lên 9,1% trong tháng Năm, mức cao nhất kể từ năm 1982. BoE dự báo lạm phát có khả năng sẽ tăng lên mức 11% trước cuối năm nay do giá năng lượng tăng cao.

Mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ đang kéo theo cuộc khủng hoảng về giá sinh hoạt. Gần đây, các công nhân đường sắt Anh đã tiến hành cuộc đình công lớn nhất của ngành trong hơn 30 năm khi giá cả leo thang ảnh hưởng đến đồng lương của họ.

Ngân hàng Anh cho biết lạm phát khả năng cao duy trì trên 9% trong những tháng tới trước khi đạt đỉnh hơn 11% một chút vào tháng 10, thời điểm hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình thường tăng trở lại.

Theo Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Chính phủ Vương quốc Anh đang nỗ lực hết sức để ứng phó với tình trạng giá cả tăng mạnh.

Hôm 9/7, có thông tin cho rằng do giá điện tăng nhanh, người Anh bị đe dọa rơi vào cảnh đói nghèo. Để tránh những hậu quả thảm khốc, nhiều gia đình Anh sẽ cần đến sự hỗ trợ nghiêm túc của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu London có thể bảo vệ người dân khỏi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hay không.

Trong khi đó, vào cuối tháng 5, The Times bày tỏ lo ngại rằng hàng triệu người Anh có thể đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu gas.

Ngoài ra, vào tháng 4, một cuộc thăm dò của Daily Mirror cho thấy hơn một nửa số người Anh sẽ không thể thanh toán hóa đơn trong tương lai gần và hơn 5 triệu người dân nước này đã buộc phải lựa chọn giữa sưởi ấm và thực phẩm.

Theo infonet.vietnamnet