leftcenterrightdel
 Cha mẹ không nên xem sở thích của con là lãng phí thời gian. Ảnh: Pexels.

Margot Machol Bisnow (Mỹ), tác giả cuốn Raising an Entrepreneur, đã phỏng vấn 70 phụ huynh nuôi dạy con cái thành công và rút ra họ đều có điểm chung. Họ không bao giờ làm 4 việc dưới đây khi con còn nhỏ.

Không xem sở thích của con là sự lãng phí thời gian

Mọi đứa trẻ trong 70 gia đình mà tác giả người Mỹ nói chuyện đều có sở thích bên ngoài lớp học. Đó có thể là thể thao, trò chơi điện tử, tranh luận, âm nhạc hay quan sát chim trời. Cha mẹ các em không bao giờ ngăn cản con dành thời gian cho những sở thích đó. Họ hiểu những hoạt động này giúp ích cho tinh thần của trẻ.

Radha Agrawal là người sáng lập Daybreaker, cộng đồng khiêu vũ buổi sáng thu hút hơn 500.000 thành viên từ 30 thành phố trên thế giới. Trước đó, bà là CEO của Super Sprowtz, phong trào giải trí dành cho trẻ em, tập trung vào việc ăn uống lành mạnh.

Nhưng hồi nhỏ, bà đam mê bóng đá. Với sự hỗ trợ của cha mẹ, Agrawal cùng chị gái sinh đôi Miki Agrawal chơi bóng 3 giờ/ngày từ năm 5 tuổi. Họ còn tham gia thi đấu cho đội bóng của ĐH Cornell danh tiếng. Hai chị em nổi tiếng là “cặp song sinh bóng đá huyền thoại”.

Mặc dù sự nghiệp hiện tại của Radha Agrawal không liên quan đến bóng đá, bà cho rằng môn thể thao đó đã giúp bà trở nên nghị lực và kiên cường hơn.

“Bạn phải có kỷ luật. Bạn học cách sắp xếp, tập trung cũng như tinh thần đồng đội và những tố chất cần thiết với người lãnh đạo”, bà chia sẻ.

Không quyết định mọi thứ thay con

Theo tác giả Margot Machol Bisnow, việc cha mẹ quyết định hộ con có vẻ rất tốt. Dù sao, phụ huynh cũng trưởng thành, họ hiểu con hơn bất kỳ ai khác và không muốn con gặp trắc trở. Nhưng những người nuôi dạy con thành công cưỡng lại sự cám dỗ đó.

Ellen Gustafson từng đồng sáng lập dự án FEED chuyên cung cấp thực phẩm cho trường học. Hiện tại, bà là một nhà lãnh đạo tư tưởng, diễn giả có tiếng về đổi mới xã hội.

Bà Maura, mẹ của Ellen Gustafson, chia sẻ: “Chúng tôi khuyến khích con độc lập và tự suy nghĩ việc của bản thân. Tôi thường khuyên con biết học cách tin tưởng nhưng cần xác minh mọi việc để chắc chắn niềm tin của mình là đúng. Con đừng làm điều gì chỉ vì mọi người đều làm như vậy. Tôi muốn con thận trọng nhưng không sợ hãi".

Bà cũng khuyên các bậc cha mẹ khác để con trẻ tự khám phá điểm mạnh của mình, tốt nhất nên để con đặt câu hỏi như “lựa chọn nào sẽ giúp ích cho con trong tương lai?”.

Không đặt tiền bạc hay mức lương lên trên hạnh phúc

Chúng ta không thể phủ nhận bằng cấp, chuyên môn giúp ích cho công việc. Nhưng việc học lên cũng có thể là sự lãng phí thời gian nếu con không nhận thấy lợi ích của bằng cấp hay lý do duy nhất con đến trường là nhận được bằng cấp, chứng nhận hoặc tạo dựng quan hệ để có công việc lương cao.

Một số người đam mê, chăm chỉ phấn đấu và biến đam mê thành sự nghiệp nuôi sống bản thân ngay cả khi không có bằng cấp trong lĩnh vực đó. Họ sẵn sàng nắm bắt cơ hội dù nó có thể chưa mang lại lợi ích tiền bạc trong một vài năm, thậm chí cả khi hàng tháng, họ phải trả khoản nợ sinh viên lớn.

leftcenterrightdel
 Cha mẹ nên dạy con tiết kiệm tiền để mua món đồ con thích thay vì chiều theo con. Ảnh: Pexels.

Không bỏ bê việc cho con tìm hiểu về tài chính

Mặc dù cha mẹ thành công không bao giờ thúc đẩy con cái theo đuổi công việc lương cao, tất cả họ đều nỗ lực dạy con về tiền bạc bằng nhiều cách khác nhau.

Joel Holland đã bán một nửa công ty đầu tiên của mình là Storyblocks với giá 10 triệu USD vào năm 2012. Anh có lý tưởng làm việc quyết đoán, mạnh mẽ từ nhỏ. Joel Holland và chị gái từng được giao cho công việc quét dọn để kiếm tiền tiêu vặt.

“Sàn nhà phải rất sạch sẽ. Công việc này dạy chúng tôi đức tính chăm chỉ. Khi học trung học, bạn bè đều có giày trượt patin nhưng ba mẹ không mua cho tôi. Họ nói nếu muốn có giày, tôi phải tiết kiệm tiền để mua. Mặc dù điều này làm tôi rất giận dỗi vào thời điểm đó, nó giúp tôi trân trọng giá trị của đồng tiền”, Joel Holland chia sẻ.

Ba mẹ của Joel Holland cũng không chi trả tiền học phí đại học. Anh theo học ĐH Babson (Mỹ) nhờ khoản vay sinh viên và tiền kiếm được từ công việc làm thêm.

“Vì tự trả tiền học phí, tôi chưa bao giờ bỏ lỡ một lớp học nào. Tôi tính toán chi phí học của mỗi lớp khoảng 500 USD”, anh nói.

Nếu bỏ qua lớp học nào, Holland nghĩ anh không thể làm gì xứng đáng với giờ học giá 500 USD đó.

Câu chuyện của Joel Holland cho thấy cha mẹ không nên dạy con phải theo đuổi công việc lương cao mà quan trọng hơn, họ cần dạy con bài học về tiền bạc.

Theo zingnews