Nếu cha mẹ muốn thực sự giúp trẻ có được một cuộc sống tốt hơn mình, hãy làm tốt những điều sau đây để “chắp cánh” cho trẻ.

Giao tiếp rõ ràng

Khả năng giao tiếp rõ ràng sẽ tạo nên sự khác biệt ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Cha mẹ phải là tấm gương trong việc giao tiếp rõ ràng để đảm bảo rằng con cái sẽ học theo được điều đó. Khi một người có thể nói lên những gì họ muốn và cần, cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều.

Yêu học tập

Học tập suốt đời là một thói quen sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho cả cha mẹ và con cái. Khi con cái nhìn thấy cha mẹ chủ động tìm cách học những cái mới, rồi sau đó áp dụng chúng vào thực tế, trẻ cũng sẽ muốn phát triển thói quen này. Tình yêu học tập không phải là thứ ai cũng có được nhưng thói quen thì có thể phát triển. Ví dụ, khi bạn tìm thấy thứ gì mình say mê, hãy cố gắng tìm hiểu thêm về nó. Khi bạn làm thế, nghĩa là bạn đang dạy con mình điều đó.

Giúp đỡ người khác

Khi cha mẹ có thói quen giúp đỡ người khác, con cái sẽ học được cách trở thành người vị tha và biết quan tâm – những phẩm chất mà thế giới này đang rất cần.

Ăn uống lành mạnh

Béo phì ở trẻ nhỏ đang là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng và lý do chính là do cha mẹ là những người ăn uống không lành mạnh. Nếu bạn chỉ yêu cầu trẻ mà chính mình không làm được nghĩa là vô ích. Bạn có thể bắt đầu bằng việc ăn nhiều hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Hãy tìm cách lôi kéo trẻ vào các bữa ăn và dạy trẻ tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh.

Tập luyện thể thao

Tạo thói quen tập luyện thể dục hàng ngày có thể là một trong những cách quan trọng nhất đảm bảo con cái bạn có một cuộc sống khỏe mạnh. Hãy bắt đầu bằng 20 phút đi bộ mỗi sáng hoặc tối. Hãy đặt ra mục tiêu, sau đó bắt tay vào thực hiện.

Sống theo giá trị của mình

Giá trị là những gì làm nên con người bạn. Chúng là những niềm tin kiểm soát mọi quyết định của bạn. Những giá trị niềm tin giúp bạn mạnh mẽ và biết đâu là ưu tiên trong mục tiêu của mình. Khi trẻ nhìn thấy cha mẹ phát triển và sống theo những giá trị đó, trẻ sẽ làm được điều tương tự với cuộc sống của mình. Hãy trao đổi với trẻ về những giá trị sống này, dạy trẻ tại sao lại phải thiết lập và sống theo các giá trị đó.

Quản lý tiền bạc

Tài chính là một trong những lý do chính gây ra nhiều tác động tiêu cực tới một cuộc hôn nhân. Thiếu khả năng quản lý tiền bạc có thể dẫn tới những căng thẳng, phiền toái trong gia đình, và rồi sẽ chẳng có ai có thể giúp trẻ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy dạy trẻ sống theo thu nhập của mình và giúp trẻ hiểu tại sao điều đó lại quan trọng. Hãy giải thích tầm quan trọng của việc nói ‘không’ với những thứ mà ta “muốn”, chứ không phải thứ ta “cần”.

Hỗ trợ trẻ

Những bậc phụ huynh luôn dang tay và thể hiện tình yêu vô điều kiện với con cái là đang phát triển một thói quen vô giá. Con cái chúng ta đến một lúc nào đó sẽ gặp đau buồn và trắc trở trong cuộc sống. Nếu trẻ biết bạn luôn ở đó yêu thương và nâng đỡ chúng vô điều kiện, trẻ sẽ tiếp tục mở rộng lòng mình với bạn. Mục tiêu của chúng ta không phải là để cánh cửa ấy đóng sầm lại. Nâng đỡ trẻ không có nghĩa là chúng ta đồng ý với mọi việc mà trẻ đang làm, mà là cho thấy tầm quan trọng của việc chúng ta luôn ở đó khi trẻ cần.

Làm những việc khó khăn

Khi cha mẹ làm được những việc khó khăn, con trẻ cũng sẽ có một tấm gương tốt trong việc đối mặt với những thử thách.

Thói quen được định nghĩa như “một loại hành vi được thực hiện thường xuyên cho tới khi nó trở thành những việc gần như là tự động”. Khi bạn phát triển được những thói quen trên, bạn sẽ tạo ra những cơ hội thực sự để đảm bảo một cuộc sống tốt hơn cho con cái.

Theo FamilyShare/vietnamnet.vn