Bé Lê Trần Thảo Nhi chia sẻ những kinh nghiệm phòng tránh xâm hại.

Lê Trần Thảo Nhi đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình tại buổi Tọa đàm “Rủi ro và Thoát hiểm” ngày 24/6, tại đường sách TP. Hồ Chí Minh. Tọa đàm do Saigon Books tổ chức, với sự đồng hành của Hội quán Các bà mẹ, Webtretho, Quà của bố và dự án “Đừng để con một mình” với mục đích “Chung tay tạo hành lang an toàn cho con”.

Khởi nguồn từ cuốn sách “Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con” và “Những bảo bối của Hiệp sĩ TANI”, buổi tọa đàm hướng đến mang lại những kiến thức cần thiết và quan trọng mà bất cứ cha mẹ nào, bất cứ trẻ em nào cũng cần biết để có được sự an toàn trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Bà Dương Ngọc Hân, Tổng biên tập Saigon Books chia sẻ: “Vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em hiện đang rất căng thẳng ở Việt Nam. Gần đây các vụ án liên tiếp được phát hiện, đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Chúng ta phải làm gì đây? Ở vai trò là những người làm sách, chúng tôi mong muốn đưa ra những kiến thức, kỹ năng để giúp các bé phòng vệ. Mong ước lớn lao nhất của chúng tôi là cuốn sách này sẽ đi xa đi rộng đến với các đối tượng có thể bị tổn hại, không chỉ những đứa trẻ mà cả những người lớn nếu không có kiến thức, kỹ năng cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại”.

Vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em đang là vấn đề gây chú ý trong dư luận gần đây, khiến các bậc cha mẹ không khỏi hoang mang và lo lắng. Thạc sĩ Dương Thanh Sơn, Chuyên gia giáo dục gia đình đến từ “Quà của bố” đưa ra những nguyên tắc dành cho cha mẹ: “Với vai trò một người cha, với văn hóa của Việt Nam, tôi thấy có những thói quen mà chính bản thân tôi cũng phải thay đổi: Không cho con ngủ chung với bất kì ai ngoài cha mẹ. Khi khách tới nhà, mình thường tỏ ra hiếu khách, hay cho con ngủ chung với khách. Chuyện này tuyệt đối không. Nguyên tắc thứ hai là luôn luôn trò chuyện với con về các nguyên tắc phòng tránh xâm hại. Bất cứ lúc nào chơi với con thì hãy đặt trọn vẹn tâm trí của mình và quan sát những thay đổi của con, và luôn nói với con rằng, cha mẹ luôn luôn yêu thương con vô điều kiện, cho dù bất kì chuyện gì khủng khiếp xảy ra với con”.

Khi TS. Phạm Thị Thúy đặt ra vấn đề: “Chúng ta đang phải đối diện với những rủi ro nào trong cuộc sống ngày hôm nay?”, các diễn giả và khách mời cũng như đông đảo bạn đọc đã cùng nhau thảo luận sôi nổi. Tất cả cùng có chung kết luận: Hiện tại, rủi ro có thể đến với bất kì ai, bất kì đâu, bất kì nước nào. Xâm hại chỉ là một trong những rủi ro mà mọi người đang dành sự quan tâm nhiều hiện nay. Và trẻ em là đối tượng gặp nhiều rủi ro nhất vì các em thiếu kỹ năng bảo vệ mình một cách tốt nhất.

Cô bé Trần Lê Thảo Nhi, một trong ba thành viên tham gia biên soạn cuốn sách “Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con” và “Những bảo bối của Hiệp sĩ TANI”. Dù mới 9 tuổi nhưng Thảo Nhi đã biết nhận diện rủi ro của chính mình và biết cách thoát hiểm. Không chỉ thế còn giúp cho các bạn của mình thoát khỏi nguy hiểm bằng cách về các trường học chia sẻ với các bạn kỹ năng phòng vệ về phòng chống xâm hại. Những kỹ năng này cũng được Thảo Nhi chia sẻ trong cuốn sách ở phần “Những bảo bối của Hiệp sĩ TANI – Trẻ em bảo vệ trẻ em!” trong vai trò là Hiệp sĩ TANI.

Khi được hỏi về động lực tham gia viết sách cũng như về các trường học chia sẻ kỹ năng bảo vệ cơ thể cho các bạn đồng trang lứa, Thảo Nhi cho biết: “Bởi vì con nhìn thấy những rủi ro để lại những hậu quả rất nguy hiểm, nếu các bạn không biết cách phòng chống, các bạn sẽ bị một hậu quả rất kinh khủng giống như là bị xâm hại tình dục. Cho nên con mới trăn trở và quyết định chia sẻ những kiến thức, kỹ năng mà mình đã được đọc trên báo để các bạn biết cách bảo vệ cơ thể mình”.

Buổi Tọa đàm “Rủi ro và Thoát hiểm” trở nên sôi nổi hơn khi có sự xuất hiện của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Thơm, chính là người đã viết thư cho TS. Phạm Thị Thúy kể lại những lần thoát hiểm của mình.

Nguyễn Thị Thơm tâm sự: “Thực sự, khi đối diện với vấn đề thì em mới thấy việc chia sẻ những vấn đề về xâm hại tình dục lại khó khăn đến như vậy. Bản thân em sinh ra đã là người khuyết tật rồi. Thông thường, thái độ của mọi người nhìn vào thấy một người khuyết tật như em rất đáng thương, và nghĩ không ai làm gì nó đâu. Sự thương hại dành cho em rất nhiều và không ai nghĩ rằng em có thể gặp những hiểm nguy như vậy. Em có may mắn thoát được mấy lần nhưng thực sự đến bây giờ tâm lý em vẫn còn bị ảnh hưởng”.

Tại Tọa đàm, nữ ca sĩ Trang Pháp đã giới thiệu dự án cộng đồng “Đừng để con một mình”, tạo được sự ủng hộ của đông đảo mọi người. Ngoài Trang Pháp, dự án còn có sự tham gia của 6 bà mẹ nổi tiếng của Vbiz, gồm: Hồng Nhung, Thu Minh, Đoan Trang, Thảo Trang, Trà My Idol và Trương Quỳnh Anh. Ca khúc và dự án “Đừng để con một mình” đã góp thêm một tiếng nói để mỗi cha mẹ cẩn trọng hơn, đặc biệt nhận diện những rủi ro cũng như giúp con được an toàn.

                                                                                        Theo Thế giới và Việt Nam